Nga cảnh báo NATO về việc triển khai quân sự ở Phần Lan, Thụy Điển

Cập nhật 30/6/2022, 16:06:57

Tổng thống Nga đưa ra quan điểm trên một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển.

Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow không lo ngại về khả năng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan. Tuy nhiên Nga sẽ đáp trả tương xứng với việc Liên minh triển khai cơ sở hạ tầng quân sự tại các quốc gia này.

Phát biểu trước báo giới, ông Putin cho biết không thể tránh khỏi việc quan hệ giữa Nga với Phần Lan và Thụy Điển sẽ trở nên khó khăn vì khả năng trở thành thành viên NATO của hai nước này. “Họ cần phải hiểu rõ rằng trước đây không hề có bất cứ mối đe doạ nào đối với họ, và nếu các lực lượng quân sự và cơ sở hạ tầng được triển khai ở đó, chúng tôi sẽ phải đáp trả một cách tương xứng và tạo ra các mối đe dọa tương tự cho lãnh thổ mà ở đó có các mối đe dọa đối với chúng tôi”.

Tổng thống Nga đưa ra quan điểm trên một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ quyền phủ quyết đối với nỗ lực gia nhập liên minh của Phần Lan và Thụy Điển, sau khi ba bên đạt được thỏa thuận chung.

Động thái trên đồng nghĩa thủ tục gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức bắt đầu, đánh dấu cho sự thay đổi lớn nhất trong cục diện an ninh châu Âu sau nhiều thập kỷ, khi hai quốc gia Bắc Âu vốn trung lập tìm kiếm sự bảo vệ của NATO.

Phần Lan và Thụy Điển quyết định nộp đơn gia nhập NATO sau khi Nga quyết định phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Từ trước đến nay, Nga luôn chỉ trích việc hai nước Bắc Âu gia nhập liên minh, cho rằng đây sẽ là “nhân tố gây bất ổn” cho an ninh quốc tế.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời