Nga cảnh báo Mỹ ngày càng lún sâu vào xung đột ở Ukraine

Cập nhật 19/12/2022, 08:12:10

Washington đang bị kéo ngày càng sâu vào xung đột ở Ukraine, mất đi bản năng tự vệ và chính việc cung cấp nhiều vũ khí hiện đại cho Ukraine đã nói lên thái độ leo thang căng thẳng của Mỹ, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định với Newsweek.

“Rõ ràng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của hành trình dài phức tạp trong việc xây dựng thế giới đa cực”, nhà ngoại giao Nga cho hay khi nói về tác động của cuộc khủng hoảng ở Ukraine với quan hệ Nga – Mỹ và quá trình dịch chuyển trật tự thế giới.

“Nga chủ trương rằng lợi ích của tất cả các bên nên được cân nhắc trong hệ thống quốc tế tương lai và các trung tâm phát triển mới ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latin và Trung Đông có thể có tác động bình đẳng với các quá trình toàn cầu như Nga và Mỹ. Các đề xuất của chúng tôi tìm kiếm ngày càng nhiều sự hiểu biết và ủng hộ tại các khu vực khác nhau trên hành tinh”, ông Antonov nhấn mạnh.

“Sẽ thật ngây thơ khi khẳng định, trong quá trình dịch chuyển được đề cập ở trên, sự đối đầu Nga – Mỹ sẽ chấm dứt chỉ qua một đêm. Washington chắc chắn sẽ làm mọi thứ có thể để duy trì vị trí đứng đầu và bắt chúng tôi phải im lặng”, Đại sứ Nga cho hay. Theo ông, “sự khác biệt giữa Nga và Mỹ, nếu tiếp tục, sẽ phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau”.

“Đó là nền tảng của hoạt động ngoại giao cũng như sự trao đổi cơ bản của con người”, ông Antonov cho hay.

“Ngày nay, chúng tôi không thấy thái độ đó của Washington. Trái lại, tâm lý bài Nga đã vượt qua sự hiểu biết chung khiến cho Mỹ ngày càng lún sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine, mất đi bản năng tự vệ. Hậu quả của việc tăng cường vận chuyển vũ khí cho Ukraine sẽ rất khó đoán. Chính quyền Tổng thống Biden đã phớt lờ những lo ngại của chúng tôi, điều mà chúng tôi từng trao đổi qua các kênh sẵn có”, ông Antonov nhận định.

Theo Đại sứ Nga: “Trên thực tế, những động thái của Nhà Trắng, vốn liên tục gia tăng rủi ro bằng cách cung cấp thêm các vũ khí hiện đại cho Ukraine, đã cho thấy một điều: Đó là Washington thúc đẩy sự leo thang căng thẳng”./.


Lượt xem:

Trả lời