Nga cảnh báo hậu quả việc Mỹ triển khai tên lửa ở châu Âu

Cập nhật 12/6/2015, 06:06:59

Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo về những hậu quả khôn lường một khi Mỹ triển khai tên lửa đạn đạo ở châu Âu.

 

Hãng Lenta ngày 11/6 dẫn thông báo chính thức của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Động thái của Mỹ đồng nghĩa với việc triệt thoái các thỏa thuận giữa Nga và Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực thi đầy đủ của Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF)”.

Trước đó, ngày 5/6, Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, cho biết Washington có thể tính tới khả năng thiết lập các hệ thống tên lửa căn cứ vào thực tế Moscow không thực hiện đầy đủ Hiệp ước INF.

“Chính quyền Tổng thống Barack Obama đang xem xét một số quan điểm cho rằng, Nga đang tái tạo hình ảnh về thời kỳ Chiến tranh Lạnh”, tướng Martin Dempsey nói, đồng thời nhấn mạnh về khả năng thiết lập các hệ thống tên lửa trên đất liền ở châu Âu, hoặc châu Á đủ sức đánh chặn các cuộc tấn công hạt nhân cũng như phá hủy vũ khí hạt nhân của Nga.

Theo Hiệp ước được Moscow và Washington ký năm 1987, Nga và Mỹ sẽ không triển khai các hệ thống tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo với tầm bắn 500km đến 5.500 km.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại gần đây, cả Moscow lẫn Washington nhiều lần cáo buộc lẫn nhau về các vi phạm Hiệp ước INF.

Washington mới đây đã cáo buộc việc Moscow triển khai tổ hợp Iskander-M với tên lửa hành trình P-500 và tên lửa đạn đạo chiến lược RS-26 vi phạm nghiêm trọng Hiệp ước INF.

Đáp lại, Moscow yêu cầu Washington ngừng việc chế tạo và tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo thế hệ mới, cũng như thiết lập các hệ thống phòng thủ tên lửa ở các quốc gia Đông Âu.

theo Tiền Phong Online


Lượt xem: 50

Trả lời