New Zealand cấm người sinh sau năm 2008 mua thuốc lá, hướng tới một xã hội không khói thuốc

Cập nhật 10/12/2021, 07:12:07

Chính phủ New Zealand vừa công bố kế hoạch nhằm đạt mục tiêu trở thành quốc gia không khói thuốc vào năm 2025.

Theo tờ Dailymail và Bloomberg, New Zealand sẽ nâng tuổi hợp pháp để mua thuốc lá theo lộ trình mỗi năm tăng một tuổi, theo đó bắt đầu từ năm 2027, những người sinh sau năm 2008 sẽ không được mua thuốc lá. Theo đó, nước này sẽ ban hành luật cấm trẻ em dưới 14 tuổi mua và sử dụng thuốc lá và sẽ nâng dần độ tuổi theo từng năm cho tới khi toàn bộ khoảng 5 triệu dân của nước này không hút thuốc lá.

Kế hoạch này đồng nghĩa với việc mỗi năm giới hạn tuổi sẽ được lũy kế tăng lên cho tới khi toàn bộ dân số New Zealand sẽ không được hút thuốc lá. Đây là kế hoạch nghiêm ngặt của Thủ tướng New Zealand Jacinda Adern để loại bỏ thuốc lá.

Bên cạnh đó, luật mới cũng sẽ giảm mạnh số cửa hàng có giấy phép bán thuốc lá từ năm 2024. Và từ năm 2025, chỉ những sản phẩm thuốc lá điếu chưa hàm lượng chất nicotin cực thấp mới được phép bán cho khách hàng.

Cùng với lệnh cấm trên, Chính phủ New Zealand sẽ đưa ra một loạt các biện pháp khác để giảm thiểu việc hút thuốc, trong đó quy định giảm lượng nicotin trong các sản phẩm thuốc lá xuống mức cực thấp, cắt giảm mạnh số lượng cửa hàng bán thuốc lá và tăng cường tài trợ cho các dịch vụ cai thuốc lá.

New Zealand cấm người sinh sau năm 2008 mua thuốc lá, hướng tới một xã hội không khói thuốc - Ảnh 1.

New Zealand hướng tới mục tiêu toàn bộ khoảng 5 triệu dân của nước này không hút thuốc lá. (Ảnh: AP)

Trên toàn quốc, chỉ có 500 cửa hàng được bán thuốc lá sau khi luật mới có hiệu lực và sẽ phải xin giấy phép tương tự giấy phép bán rượu bia. Mục tiêu của New Zealand là chỉ có chưa đầy 5% dân số hút thuốc vào năm 2025.

Ngày 9/12, Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand Ayesha Verrall cho biết: “Chúng tôi muốn đảm bảo người trẻ tuổi không bao giờ bắt đầu hút thuốc. Vì thế, chúng tôi sẽ coi bán và cung cấp thuốc lá cho người trẻ tuổi là một tội“.

Tiến sĩ Verrall cho biết, New Zealand cũng đang tìm cách giảm các sản phẩm thuốc lá, giảm chất gây nghiện và hình thức hấp dẫn của thuốc lá. Tiến sĩ nói: “Luật mới sẽ có nghĩa là sẽ chỉ được bán thuốc lá chứa rất ít nicotin và giảm mạnh số lượng cửa hàng có thể bán thuốc lá“.

Quy định mới sẽ không có hiệu lực ngay để các nhà bán lẻ giảm dần phụ thuộc vào doanh thu thuốc lá.

Theo chiến lược này, giá thuốc lá đã tăng 10% mỗi năm trong 10 năm từ 2011 – 2020. Giá thuốc lá tăng đã hình thành chợ đen thuốc lá và tội phạm nhằm vào cửa hàng bán thuốc lá cũng gia tăng.

Tuy nhiên, nếu chỉ có chiến lược tăng giá thì không gây được ảnh hưởng cần có để đạt mục tiêu vào năm 2025. Theo nghiên cứu, New Zealand phải tới năm 2061 mới đạt mục tiêu không khói thuốc nếu không thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt.

Kế hoạch cấm thuốc lá theo từng nhóm tuổi là một phần trong chiến lược rộng nhằm hạn chế thuốc lá và thuốc lá điện tử, cấm quảng cáo và tài trợ liên quan thuốc lá.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời