NATO tập trận lớn nhất từ thời Chiến tranh Lạnh sát sườn Nga

Cập nhật 08/3/2018, 09:03:53

Cuộc tập trận ở ngoài khơi Na Uy có sự tham gia của 45.000 quân nhân cùng hàng chục tàu chiến và máy bay.

Tư lệnh Thủy quân Lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller ngày 7/3 thông báo, Mỹ cùng các đồng minh trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn gần biên giới với Nga.

nato tap tran lon nhat tu thoi chien tranh lanh sat suon nga hinh 1
NATO tập trận sát sườn Nga. Ảnh: RT.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Hạ viện Mỹ, ông Robert Neller cho biết: “Mùa thu này, vào tháng 10/2018, cuộc tập trận quy mô lớn của NATO sẽ được tổ chức. Đây sẽ là cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, có tên gọi Trident Juncture”.

Theo ông Robert Neller, sẽ có 45.000 quân nhân cùng hàng chục tàu chiến và máy bay tham gia cuộc tập trận ở ngoài khơi Na Uy nhằm đối phó với một mối đe dọa giả tưởng. “Tôi cho rằng điều này cho thấy tầm quan trọng của cam kết chiến lược mà Mỹ đang theo đuổi về sát cánh và bảo vệ các đồng minh NATO.” Ông nhấn mạnh, phía Nga chắc chắn sẽ có phản ứng về cuộc tập trận này.

Tuyên bố trên được ông Neller đưa ra để trả lời câu hỏi về những nỗ lực của Mỹ nhằm răn đe và đáp trả hành động quân sự tiềm tàng của Nga, qua đó kích hoạt Sáng kiến phòng thủ Châu Âu. Sáng kiến này được Mỹ và các nước NATO thông qua vào năm 2014, sau vụ bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga. Trong khuôn khổ sáng kiến, các nước thành viên NATO đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới với Nga./.

Theo VOV


Lượt xem: 41

Trả lời