NATO, Mỹ gia tăng sức ép với Nga: Nguy cơ đối đầu Nga – phương Tây

Cập nhật 16/4/2021, 07:04:07

Quan hệ Nga – phương Tây đang căng thẳng trở lại xung quanh câu chuyện Mỹ và NATO đứng về phía Ukraine.

Mỹ đã điều 2 tàu hải quân tới khu vực Biển Đen, ngoài khơi bờ biển của cả Ukraine và Nga, sau khi Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường hiện diện. Nga cũng đang tiến hành nhiều cuộc tập trận ở gần biên giới với Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trong một động thái mà NATO gọi là cuộc huy động binh lính Nga lớn nhất kể từ năm 2014.

Ngày 14/4, NATO đã nhóm họp nhằm tìm cách đối phó Nga trong vấn đề Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi nhóm họp với Ngoại trưởng Ukraine, Tổng thư ký NATO và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, Mỹ và NATO đứng về phía Ukraine, đồng thời lên án các hành động leo thang quân sự của Nga tại khu vực biên giới Ukraine theo phản ánh của Ngoại trưởng nước này.

Ông Jens Stoltenberg – Tổng Thư ký NATO nói: “Các đồng minh NATO hoàn toàn ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và chúng tôi kêu gọi Nga giảm leo thang ngay lập tức”.

NATO, Mỹ gia tăng sức ép với Nga: Nguy cơ đối đầu Nga - phương Tây - Ảnh 1.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh: “Mỹ quan ngại về những gì đang xảy ra ở khu vực gần biên giới Ukraine và sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động này đồng thời tiếp tục tham khảo ý kiến của các đối tác”.

Trước đó, trong các cuộc làm việc với riêng rẽ với Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Tổng thư ký NATO tại Brussel, Ngoại trưởng Ukraine cáo buộc Nga điều động số lượng lớn binh sĩ đến khu vực gần biên giới với nước này, nâng tổng số quân của Nga ở khu vực lên 110.000 người trong 56 nhóm tác chiến quy mô cấp tiểu đoàn.

Ông Dmytro Kuleba – Ngoại trưởng Ukraine cho biết: “Ukraine mong muốn tránh những sai lầm đã sảy ra vào năm 2014 khi Nga tiến hành các hành động quân sự ở Crimea và Donbass”.

Ngay sau những tuyên bố được Mỹ, NATO và Ukraine đưa ra, 2 tàu chiến của Mỹ được cho là đã xuất hiện ở khu vực Biển Đen còn Nga thì ngay lập tức tuyên bố bắt đầu cuộc diễn tập bắn đạn thật nhắm vào các mục tiêu trên bộ và trên không ở khu vực Biển Đen.

Nguy cơ đối đầu Nga – phương Tây

Chỉ trong 3 tuần qua, các quan chức Mỹ và NATO đã hai lần nhóm họp để thảo luận về chính sách của Liên minh này với Nga. Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Nga đã tiến hành một cuộc kiểm tra đột xuất về khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang để đối phó với việc NATO tăng cường lực lượng quân sự gần biên giới Nga với châu Âu.

NATO, Mỹ gia tăng sức ép với Nga: Nguy cơ đối đầu Nga - phương Tây - Ảnh 2.

Quân đội Nga sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất

Theo đó, Nga đã nhanh chóng triển khai 2 quân đoàn và 3 đơn vị đổ bộ đường không đến biên giới phía Tây, là khu vực giáp Ukraine. Tại đây, trong 3 tuần, quân nhân Nga thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu với khả năng sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đảm bảo an ninh của đất nước. Điều này cũng có nghĩa, quân đội Nga sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất có thể, không loại trừ các cuộc giao tranh khi “ranh giới đỏ” bị vi phạm.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích giới lãnh đạo Liên minh châu Âu không chịu trách nhiệm với những điều khoản đã thông qua và phớt lờ tầm quan trọng của Thỏa thuận Minsk. Phía Nga cho rằng, đằng sau những lời kêu gọi cho giải pháp hòa bình tại Ukraine là sự thiếu thiện chí của các quốc gia có liên quan, của Mỹ và EU trong việc thực hiện những gì được thống nhất tại Hội đồng Bảo an LHQ về gói thỏa thuận Minsk vào tháng 2 vừa qua. Và lúc này, căng thẳng tiếp tục leo thang, xung đột nếu bùng phát sẽ hủy hoại những thành quả vốn đã rất ít ỏi trong nỗ lực khôi phục hòa bình, ổn định tại miền Đông Ukraine mà các bên đã nỗ lực trong thời gian vừa qua.

Lúc này tại miền Đông Ukraine, giao tranh vẫn đang nổ ra giữa các lực lượng đối lập, một bên ủng hộ, một bên phản đối Nga. Những báo cáo không chính thức cho thấy đã có hàng chục người thiệt mạng ở cả hai phía. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Ukraine đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu cố tình phớt lờ thỏa thuận Minsk và phát động cuộc chiến mới. Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine 7 năm qua đã cướp đi sinh mạng của 14.000 người.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời