Nạo vét 2 bên bờ kênh Suez, tàu Ever Given đã nổi lên mặt nước

Cập nhật 29/3/2021, 14:03:03

Nhiều nỗ lực để giải cứu con tàu container khổng lồ Ever Given đang mắc cạn và gây tắc nghẽn giao thông ở kênh đào Suez đã được triển khai.

Ngày 29/3, hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape cho biết các nỗ lực giải cứu siêu tàu Ever Given chặn ngang kênh đào Suez đã đạt được thành công bước đầu khi giúp tàu nổi lên trên mặt nước.

Cụ thể, bước ngoặt quan trọng này đạt được sau khi đội nạo vét đào khoảng 27.000 m3 cát về phía 2 bên bờ của kênh đào Suez, xuống độ sâu khoảng 18m. Phần mũi tàu đã bị hư hỏng một phần nhưng toàn bộ kết cấu tàu được cho là vẫn ổn định.

Ngoài ra, các tàu kéo cũng được điều động đến. Hiện có 14 tàu kéo đã được triển khai xung quanh con tàu bị nạn, kéo tàu từ cả hai phía.

Nạo vét 2 bên bờ kênh Suez, tàu Ever Given đã nổi lên mặt nước - Ảnh 1.

Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu “siêu tàu” mắc cạn. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ai Cập đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu. Việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ 3 sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu và nạo vét.

Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu “siêu tàu” mắc cạn vì quốc gia này đang thiệt hại từ 12 – 14 triệu USD/ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Hiện số tàu ùn ứ ở cả hai đầu kênh đào này là khoảng 321 tàu.

Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá. Khi tiến vào kênh đào Suez từ Biển Đỏ, con tàu đã bị mắc cạn từ ngày 23/3. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương qua kênh đào Suez hầu như tê liệt, làm kinh tế thế giới thiệt hại 400 triệu USD/h.

Kênh đào Suez, được khánh thành năm 1869, là tuyến vận tải quan trọng đối với việc vận chuyển dầu thô, hóa chất và các sản phẩm tinh chế từ khu vực Trung Đông và châu Á-Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Theo SCA, khoảng 12% giao thương toàn cầu đi qua kênh đào Suez với tổng số 18.829 tàu chở 1,17 tỷ tấn hàng hóa trong năm 2020. Vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez hầu như tê liệt, khiến hơn 300 tàu khác bị tắc nghẽn ở 2 đầu kênh đào dài khoảng 190 km này.

Theo VTV

Lượt xem: 31

Trả lời