Nắng nóng tồi tệ nhất diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới

Cập nhật 29/8/2022, 06:08:22

Tình trạng nắng nóng và hạn hán vẫn tiếp tục phức tạp tại nhiều nơi trên thế giới trong thời gian gần đây.

Hạn hán năm nay tại châu Âu được cho là tồi tệ nhất trong vòng 500 năm trở lại đây. Còn tại châu Á, Trung Quốc đang phải trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong vòng 60 năm. Nắng nóng đã kéo dài hơn 2 tháng nay dẫn đến khủng hoảng điện, nguy cơ khủng hoảng năng lượng và thậm chí ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

Tình trạng nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài đều là hậu quả của hiện tượng Trái đất nóng lên, đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho cuộc sống người dân cũng như kinh tế thế giới.

Khi nhiệt độ nắng nóng khoảng 33 – 34°C, trung bình mỗi người mất tới 50% sức lao động. Tổ chức Lao động quốc tế đã dự báo, kinh tế thế giới sẽ có thể thiệt hại tới 2.400 tỉ USD vào năm 2030 do nắng nóng.

Trong nhiều tuần nay, cuộc khủng hoảng do đợt nắng nóng kỷ lục và hạn hán đi kèm đã tàn phá khắp Tứ Xuyên, tỉnh có 80 triệu người ở Tây Nam Trung Quốc. Tác động đã được cảm nhận trên quy mô lớn, từ thành phố lớn lân cận như Trùng Khánh và các tỉnh phía Đông dọc theo sông Dương Tử đến trung tâm tài chính Thượng Hải. Đợt nắng nóng đang diễn ra là đợt tồi tệ nhất mà Trung Quốc từng chứng kiến kể từ khi các kỷ lục được ghi nhận cách đây hơn 60 năm.

Nắng nóng tồi tệ nhất diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới - Ảnh 1.

Nắng nóng ở khu vực bờ Nam sông Thames, ở London, Ạnh, ngày 18/7/2022.

Tình trạng nắng nóng tại châu Âu tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, tại Anh, nhiệt độ mùa hè nóng bức chưa từng thấy, sắc xanh của nhiều vườn quốc gia, công viên và các khu rừng đã ngả sang màu cam, vàng, đỏ hoặc nâu với những thảm lá rụng dày dưới mặt đất.

Thống kê mới nhất tại Tây Ban Nha cho thấy, số lượng người tử vong do nắng nóng tại nước này trong năm nay đã cao nhất trong 20 năm qua với hàng nghìn trường hợp.

Những đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt độ trung bình cao kỷ lục ở bờ Tây gây hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng, đó là những gì đã và đang diễn ra ở Mỹ trong mùa hè này. Một báo cáo mới được công bố của First Street Foundation dự báo, có ít nhất 7 ngày nóng nhất được ghi nhận ở bất kỳ địa điểm nào trên nước Mỹ trong mùa hè năm nay.

Theo các chuyên gia, tình trạng nắng nóng hiện nay trên thế giới là hậu quả của hiện tượng Trái đất nóng lên, vốn đã được cảnh báo cách đây hàng thập kỷ và giờ đang ngày càng trở thành hiện thực thường xuyên.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời