Nắng nóng dữ dội – Một mùa hè đầy thách thức với các nước châu Âu

Cập nhật 19/7/2022, 14:07:05

Mùa hè năm nay được dự đoán là khó khăn của châu Âu khi mà khu vực này liên tiếp phải đối phó với làn sóng nhiệt tăng cao chưa từng có.

Hàng nghìn lính cứu hỏa trên khắp khu vực Nam Âu đang chiến đấu để ngăn hàng trăm đám cháy rừng hoành hành từ Bồ Đào Nha đến Pháp, trong bối cảnh nắng nóng gay gắt đã làm hàng trăm người thiệt mạng tại châu Âu mùa hè này. Nhiều quốc gia châu Âu đang yêu cầu được trợ giúp để giải quyết tình trạng cháy rừng. Giới chuyên gia châu Âu dự đoán, mùa hè năm nay sẽ là một mùa hè đầy thách thức với các nước châu Âu.

Ông Janez Lenarcic – Ủy viên Liên minh châu Âu về Quản lý khủng hoảng cho biết: “Mùa hè năm nay sẽ là một thử thách thực sự nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta. Mùa hè năm ngoái đã tồi tệ rồi, năm ngoái chúng ta đã 9 lần kích hoạt cơ chế bảo vệ dân sự của Liên minh đối với cháy rừng. Năm nay, cơ chế này đã được kích hoạt 5 lần trong khi đỉnh điểm của mùa hè vẫn còn ở phía trước”.

Nắng nóng dữ dội - Một mùa hè đầy thách thức với các nước châu Âu - Ảnh 1.

Theo các chuyên gia, khi khí hậu biến đổi sẽ làm gia tăng sóng nhiệt và tình trạng khô hạn, điều này sẽ khiến đám cháy có thể lan nhanh hơn và cháy lâu hơn khi bốc cháy.

Năm ngoái là mùa cháy rừng tồi tệ thứ hai trong lịch sử của EU. Hơn nửa triệu ha rừng bị cháy, so với hơn một triệu ha năm 2017. Trong năm nay, hơn 70.000 ha đã bị cháy chỉ riêng ở Tây Ban Nha, mức cao nhất trong thập kỷ qua.

Giới khoa học hiện đều nhất trí rằng các hiện tượng nắng nóng ngày càng phổ biến tại châu Âu là hệ quả trực tiếp của sự nóng lên toàn cầu, với lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngày càng tăng về cường độ, thời gian và tần suất.

Thời tiết khắc nghiệt được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra ở mức thường xuyên và dữ dội hơn tại châu lục có khí hậu từng được coi là ôn hòa này.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời