Na Uy tăng gấp đôi lính Mỹ gần biên giới Nga, Moscow cảnh báo hậu quả

Cập nhật 16/8/2018, 14:08:47

Ngày 15/8, Bộ Quốc phòng Na Uy thông báo kế hoạch tăng gấp đôi số lượng binh sỹ Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại quốc gia này, động thái bị Nga phản đối dữ dội.

“Những hành động này làm cho Na Uy trở nên khó dự đoán hơn và có thể làm leo thang căng thẳng, dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang và làm mất ổn định tình hình khu vực Bắc Âu”, Đại sứ quán Nga tại Na Uy ra tuyên bố phản đối động thái của Bộ Quốc phòng Na Uy, đồng thời tuyên bố: “Chúng tôi coi đây rõ ràng là hành động thiếu thân thiện và chắc chắn sẽ có hậu quả”.

 Binh sỹ Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại Na Uy. (Ảnh: BQP Mỹ)

Kế hoạch của Na Uy từng được thông báo vào tháng 6/2018, theo đó số lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ tại quốc gia Bắc Âu này sẽ tăng từ 300 lên 700 binh sỹ, đồng thời vị trí mà lực lượng Lính thủy Đánh bộ Mỹ sẽ đồn trú nằm ở Trại Setermoen, chỉ cách biên giới Nga khoảng 418 km.

Nhóm binh sỹ Lính thủy Đánh bộ Mỹ đầu tiên tới Na Uy vào năm 2017 để huấn luyện cho tác chiến mùa đông, theo kế hoạch cũ đến cuối năm 2018 nhóm binh sỹ này sẽ rút về nước. Tuy nhiên chính phủ Na Uy đề nghị họ ở lại lâu hơn vì lý do Olso quan ngại về một số vấn đề an ninh.

Ngoại trưởng Na Uy Ine Marie Eriksen Søreide nói rằng quyết định của Bộ Quốc phòng Na Uy không tạo cơ sở cho việc thành lập căn cứ quân sự thường trực của Mỹ tại Na Uy cũng như không nhằm vào Nga. Khi Na Uy gia nhập NATO năm 1949, nước này cam kết với Liên Xô rằng sẽ không cho quân đội nước ngoài đồn trú ngoại trừ trường hợp bị tấn công hoặc bị đe dọa tấn công.

 Tháng 6/2018, Đại sứ quán Nga tại Na Uy ra tuyên bố rằng việc binh sỹ Mỹ có mặt tại Na Uy “trái với quyết định của Na Uy từ năm 1949”. Khi đó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon nói rằng thỏa thuận năm 1949 không cấm việc các lực lượng đồng minh huấn luyện và tập trận tại Na Uy. Đại diện phái bộ ngoại giao Nga tại Na Uy tuyên bố “dù cho có hoạt động luân chuyển, nhưng vẫn có việc đồn trú”./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời