Mỹ yêu cầu Triều Tiên thay đổi cách hành xử để đàm phán

Cập nhật 14/12/2017, 07:12:04

Một quan chức Nhà Trắng ngày 13/12 cho biết sẽ không có đàm phán nếu Triều Tiên không thay đổi cách hành xử của mình.

Tuyên bố này trái ngược với phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trước đó rằng Mỹ muốn đàm phán với Triều Tiên bất cứ lúc nào và không cần điều kiện tiên quyết nào.

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng ngày 13/12 cho biết đây không phải là thời điểm để đàm phán với Triều Tiên do vụ thử tên lửa gần đây nhất của nước này. Trước đó Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh Mỹ muốn giải quyết bế tắc xung quanh vấn đề Triều Tiên thông qua ngoại giao hòa bình.

my tiep tuc yeu cau trieu tien thay doi cach hanh xu de dam phan hinh 1
Ngoại trưởng Rex Tillerson. Ảnh: Reuters

Nhà Trắng cũng từ chối cho biết liệu Tổng thống Donald Trump, người thường có các phát ngôn cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, có thông qua tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson hay không.

Một ngày sau phát biểu của ông Tillerson, một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ vẫn thống nhất rằng đàm phán với Triều Tiên chỉ được thực hiện khi Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử của mình.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/12 cũng tuyên bố Mỹ sẽ đối thoại với Triều Tiên khi đúng thời điểm và điều này chưa thể diễn ra hiện tại do Triều Tiên chưa cho thấy sẵn sàng dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Tuyên bố của ông Tillerson đã được cả Trung Quốc và Nga hoan nghênh đồng thời tuyên bố ủng hộ các nỗ lực làm giảm căng thẳng và thúc đẩy đối thoại tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời