Mỹ vừa trả nợ cho Iran 1,7 tỷ USD, vừa áp đặt lệnh trừng phạt mới

Cập nhật 18/1/2016, 15:01:44

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17/1 thông báo nước này sẽ trả nợ cho Iran tổng số tiền 1,7 tỷ USD gồm cả gốc lẫn lãi.

Theo một phán quyết của Tòa án công lý có trụ sở ở La Hay (Hà Lan), khoản tiền mà Mỹ phải thanh toán nợ cho Iran gồm 400 triệu USD tiền bị đóng băng kể từ năm 1981 (2 năm sau khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao) và 1,3 tỷ USD tiền lãi. Đây là khoản tiền Iran lúc đó định dùng để mua các trang thiết bị quân sự của Mỹ.

 

my vua tra no cho iran 1,7 ty usd, vua ap dat lenh trung phat moi hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trả lời các phòng viên về vụ Mỹ trả nợ Iran 1,7 tỷ USD. Ảnh AFP

Thông tin vừa nêu đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, sau khi nước này được Liên Hợp Quốc xác nhận đã thực thi đầy đủ nghĩa vụ hạt nhân. Đây là một bước đi được Tổng thống Obama ca ngợi là “một quyết định thông minh”.

Tuy nhiên trong một động thái khác, chính quyền của Tổng thống Obama lại vừa tuyên bố áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với các tổ chức cá nhân Iran liên quan tới vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây. Theo đó, 11 tổ chức, cá nhân của Iran sẽ bị cấm không được sử dụng hệ thống ngân hàng của Mỹ.

Tổng thống Obama khẳng định vẫn còn sự khác biệt với Iran vì thế Mỹ vẫn sẽ kiên định trong việc phản đối những hành vi được cho là đe dọa an ninh khu vực, trong đó có việc Tehran thử nghiệm tên lửa đạn đạo./.

Theo VOV


Lượt xem: 30

Trả lời