Mỹ và Taliban bàn về đề xuất rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan

Cập nhật 19/12/2018, 09:12:55

Giới chức Mỹ và Taliban vừa thảo luận về việc rút quân đội nước ngoài khỏi quốc gia Tây Nam Á Afghanistan.

Giới chức Mỹ và Taliban vừa thảo luận về các đề xuất liên quan tới lệnh ngừng bắn 6 tháng tại Afghanistan cũng như việc rút quân đội nước ngoài khỏi quốc gia Tây Nam Á này trong tương lai khi cuộc đàm phán nhằm thúc đẩy đối thoại hòa bình giữa các bên liên quan tại Afghanistan đã bước sang ngày thứ hai.

my va taliban ban ve de xuat rut quan doi nuoc ngoai khoi afghanistan hinh 1
Chiến binh Hồi giáo Taliban. Ảnh: RT.

Trong khuôn khổ cuộc họp kéo dài ba ngày tại Abu Dhabi, đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad đã gặp đại diện của Taliban như một phần trong nỗ lực ngoại giao hướng tới chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan.

Một phái đoàn đàm phán hòa bình của chính phủ Afghanistan ngày 18/12 cũng đã đi đến Abu Dhabi để gặp đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad, chỉ một ngày sau khi Mỹ và các đại diện của Taliban tiến hành các cuộc gặp tại thủ đô của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Mặc dù Mỹ khăng khăng rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào tại Afghanistan đều phải nhận được sự nhất trí của người dân nước này, song Taliban đã từ chối đối thoại trực tiếp với giới chức chính phủ Afghanistan.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid nêu rõ, các cuộc thảo luận đang diễn ra với các đại diện của Mỹ và không liên quan gì tới chính quyền Kabul. Hiện phía Taliban vẫn chưa xác nhận có gặp giới chức chính phủ Afghanistan hay không./.

Theo VOV


Lượt xem: 29

Trả lời