Mỹ và Nhật Bản ký thỏa thuận thương mại

Cập nhật 08/10/2019, 07:10:24

Các thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật được ký tại Nhà Trắng bởi Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật tại Mỹ Shinsuke Sugiyama.

Ngày 7/10, Mỹ và Nhật Bản đã ký 2 thỏa thuận thương mại giới hạn với sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump. Theo những thỏa thuận này, Nhật Bản sẽ dỡ bỏ thuế giá 7,2 tỷ USD đối với xuất khẩu nông sản của Mỹ và hai bên tránh các vấn đề gai góc bao gồm thuế đối với ô tô.

my, nhat ban ky thoa thuan thuong mai hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc gặp song phương ở thượng đỉnh G7, Biarritz, Pháp, ngày 25/8. (Ảnh minh họa/Reuters).

Các thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật được ký tại Nhà Trắng bởi Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại sứ Nhật tại Mỹ Shinsuke Sugiyama.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông luôn tìm cách đạt được một sân chơi công bằng cho người lao động Mỹ.

 Theo các thỏa thuận này, Nhật sẽ dỡ bỏ thuế đối với một số mặt hàng nông sản của Mỹ bao gồm các loạt hạt, rượu vang, pho mai và giảm thuế đối với các sản phẩm thịt bò và thịt lợn.

Ngoài ra, các hàng rào thương mại và mức thuế đối với các sản phẩm kỹ thuật số bao gồm báo chí và phần mềm của cả hai nước cũng sẽ được giảm bớt. Cả hai thỏa thuận đều không đề cập tới việc đánh thuế ô tô của Nhật như Tổng thống Donald Trump từng dọa trước đó và đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong đàm phán thương mại Mỹ-Nhật.

Các thỏa thuận này từng được Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe hoàn tất bên lề khóa họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng trước./.

Theo VOV


Lượt xem: 34

Trả lời