Mỹ tuyên bố sẽ thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Cập nhật 24/9/2018, 17:09:57

Ngay sau khi các đòn thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc có hiệu lực ngày 24/9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã khẳng định: “Chúng tôi sẽ thắng”.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ, những “bất tiện” bắt nguồn từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc chỉ là tạm thời, trước khi Mỹ giành thắng lợi trong cuộc chiến này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đồng thời trấn an giới doanh nghiệp Mỹ và các nước trước lo ngại về các tổn thất do thuế suất mới và những căng thẳng còn tiếp tục gia tăng trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

“Washington nỗ lực bảo vệ người lao động Mỹ và buộc Trung Quốc phải chơi theo luật của Mỹ”, ông Pompeo khẳng định.

my tuyen bo se thang cuoc chien thuong mai voi trung quoc hinh 1
Mỹ sẽ thắng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

Mỹ sẽ buộc Trung Quốc chơi theo luật

Fox News dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo cho rằng, Mỹ sẽ đạt được mục tiêu là buộc Trung Quốc cư xử khi muốn trở thành một cường quốc- một cường quốc toàn cầu minh bạch, tuân thủ luật pháp, không vi phạm bản quyền trí tuệ, với nền tảng cơ bản của thương mại toàn cầu: công bằng và có đi có lại.

Từ ngày 24/9 (theo giờ Mỹ), mức thuế suất 10% Tổng thống Donald Trump công bố áp đặt lên 200 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Thuế suất này sẽ tăng lên 25% từ đầu năm 2019 nếu Trung Quốc không thay đổi theo yêu cầu của Mỹ.

Đòn đáp trả của Trung Quốc là thuế suất từ 5% – 10% lên 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ cũng có hiệu lực từ ngày 24/9. Bắc Kinh cũng cảnh báo các doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ gánh chịu không ít tổn thất từ cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Theo số liệu sơ bộ, thuế suất của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các hàng hóa tiêu dùng, cũng như hàng dệt may, dược phẩm và hàng hóa điện tử. Một nửa trong số các công ty chịu ảnh hưởng từ thuế suất của Mỹ sẽ là những công ty có nguồn vốn nước ngoài”, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cảnh báo.

Theo ông Cao Phong, phía Trung Quốc cũng đang nỗ lực tìm cách bảo vệ các công ty của Trung Quốc và các doanh nghiệp nước ngoài trước những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại này.

Thuế suất của Mỹ đánh vào hàng hóa Trung Quốc vẫn chưa đụng tới các mặt hàng tiêu dùng phổ biến như điện thoại và máy tính, tuy nhiên, những hàng điện tử khác như bảng vi mạch hay chip máy tính sẽ bị ảnh hưởng. Biện pháp thương mại mới nhất của Mỹ nhắm trực tiếp vào các mặt hàng tiêu dùng Trung Quốc, trong đó phải kể đến điều hòa nhiệt độ, giày dép, nước trái cây, đồ dùng trẻ em. Dù vậy, thuế suất lần này cũng tác động tới các công ty đa quốc gia của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc.

Mỹ “chơi” đến cùng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

Hàng loạt tập đoàn lớn tại Mỹ như Walmart, Sears, Petland, Dollar General và Target đã gửi thư tới các nhà lập pháp Mỹ nhằm phản đối mạnh mẽ thuế suất mới này, nhấn mạnh đây cũng không khác gì “việc trừng phạt các gia đình Mỹ”.

Một liên minh gồm khoảng 30 hãng bán lẻ tại Mỹ gồm IKEA, Kohl’s, The Gap và Macy’s cũng lưu ý rằng cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung leo thang căng thẳng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của họ. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã nhận được 6.000 bức thư phản đối thuế suất mới.

Tuy nhiên, bất chấp những phản đối và lo ngại này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua vẫn cảnh báo sẽ áp thuế suất nhiều cấp độ hơn nữa với hàng hóa Trung Quốc cho đến khi sự “mất cân bằng” trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung được giải quyết.  Cả ông Trump và Nhà Trắng tuyên bố sẵn sàng áp thêm thuế suất với 267 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc, đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc sẽ bị đánh thuế.

Giữa lúc cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung leo thang lên đỉnh điểm căng thẳng, Trung Quốc đã thông báo hủy vòng đàm phán thương mại mới, cũng như hủy chuyến công du Mỹ của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào tuần tới. Căng thẳng giữa hai bên còn nóng lên với những lệnh trừng phạt mới của Mỹ khi Trung Quốc mua vũ khí của Nga.

Đến nay, đã có nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ thiệt hại nhiều hơn Mỹ nếu cuộc chiến thương mại kéo dài. Giới chuyên gia dẫn chứng thực tế là đòn thuế suất đáp trả của Trung Quốc hiện không tương ứng với hành động của Mỹ. Bên cạnh đó, là những dự báo hạ điểm tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2019 vì cuộc chiến thương mại này.

Đây cũng là điều mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự báo: “Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ tiếp diễn trong nhiều năm. Ở mức độ một cuộc chiến thương mại như được gọi, chúng tôi xác định giành chiến thắng”./.

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời