Mỹ tuyên bố sẽ không bị kéo vào cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Nga và Trung Quốc

Cập nhật 03/6/2023, 11:06:21

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 3/6 tuyên bố, Mỹ cam kết chống lại mối đe dọa hạt nhân gia tăng từ Nga và Trung Quốc mà không cần mở rộng kho hạt nhân của mình.

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội kiểm soát vũ khí của Mỹ tại thủ đô Washington, ông Sullivan nhấn mạnh, Mỹ không cần phải gia tăng các lực lượng hạt nhân để vượt trội và răn đe các đối thủ hạt nhân của mình.

Theo ông Sullivan, thay vào đó, chính quyền Tổng thống Biden sẽ tập trung đầu tư cho các năng lực phi hạt nhân hiện đại như tên lửa siêu thanh có thể nhắm tới các mục tiêu được bảo vệ nghiêm ngặt.

 

Phát ngôn của ông Sullivan được đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia cảnh báo rằng nguy cơ đối đầu hạt nhân đang ở thời điểm nguy hiểm nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Ông Sullivan cũng kêu gọi Nga và Trung Quốc tham gia các cuộc thảo luận về kiểm soát hạt nhân bất kể căng thẳng trong quan hệ với Mỹ.

Mỹ và Nga, mỗi nước hiện đang sở hữu hơn 5.000 đầu đạn hạt nhân trong khi số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc là khoảng 400 và nước này được dự báo có thể sản xuất tới 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035./.


Lượt xem: 1

Trả lời