Mỹ trước áp lực chậm triển khai tiêm vaccine COVID-19

Cập nhật 16/1/2021, 07:01:49

Vaccine COVID-19 là hy vọng lớn nhất trong giai đoạn này, nhưng dù vaccine đã được cung cấp, việc triển khai tiêm phòng tại Mỹ lại gặp nhiều vấn đề vướng mắc.

Tại Mỹ, Trung tâm hội nghị Javits đã được tận dụng để trở thành địa điểm tiêm phòng vaccine COVID-19 ở thành phố New York. Hiện nay, không chỉ New York, nhiều bang khác tại Mỹ đang đứng trước áp lực chậm triển khai vaccine COVID-19.

Theo tính toán, đến hết tháng 1/2021, sẽ có 70 triệu liều vaccine được sử dụng trên cả nước. Tuy nhiên, tới đầu tuần này, con số triển khai thực tế mới đạt gần 9 triệu liều. Thậm chí, tình trạng vaccine bị vứt bỏ vì quá thời gian sử dụng đã xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ này. Bên cạnh việc triển khai của các cơ sở y tế, diện đối tượng ưu tiên tiếp cận vaccine trong giai đoạn đầu khá hẹp cũng là một nguyên nhân. Tuy nhiên, khi diện đối tượng được mở rộng, một số bang lại đối mặt với nguy cơ thiếu nguồn cung. Khi đó, những người được tiêm mũi thứ nhất có khả năng sẽ không nhận được mũi thứ 2 đúng thời gian quy định.

Mỹ trước áp lực chậm triển khai tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh 1.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ tiêm vaccine COVID-19 tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Tâm lý lo ngại của một số người dân cũng là yếu tố góp phần dẫn đến tình trạng này. Dù còn nhiều quan điểm khác nhau trong việc tiêm phòng vaccine COVID-19 nhưng theo các chuyên gia y tế, vaccine vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất trong giai đoạn này đối với cộng đồng, đặc biệt là các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

New York đang khẩn trương xây dựng mạng lưới phân phối vaccine với khoảng 250 điểm ở khu vực thành phố cho đến cuối tháng 1. Khi đó, những nhà thuốc cũng có thể trở thành nơi tiêm phòng vaccine OCVID-19. Tuy nhiên, với tốc độ cung ứng như hiện nay, sẽ phải mất hơn 3 tháng mới có thể hoàn thiện việc tiêm phòng cho những đối tượng đang được ưu tiên trong giai đoạn này.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời