Mỹ-Triều công bố về Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 trong ngày mai?

Cập nhật 17/1/2019, 13:01:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể công bố về Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sớm nhất vào ngày 18/1

Washington Post ngày 16/1 dẫn nguồn tin từ các nhà ngoại giao Mỹ phụ trách châu Á cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể công bố về Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sớm nhất vào ngày 18/1, sau cuộc gặp được lên kế hoạch với đặc phái viên của Triều Tiên.

my-trieu cong bo ve hoi nghi thuong dinh lan 2 trong ngay mai? hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố một bức thư của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 2/1. Ảnh: Washington Post.

Phó chủ tịch Ban Chấp hành đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận thống nhất Kim Yong Chol – đặc phái viên cao cấp nhất của nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong vấn đề đối thoại với Mỹ dự kiến sẽ trao một lá thư của Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho Tổng thống Mỹ khi ông tới Washington trong tuần này.

Theo kế hoạch, ông Kim Yong Chol sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Trump vào ngày 18/1. Động thái được cho là có nhiều điểm tương đồng với những gì từng diễn ra trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử đầu tiên giữa ông Kim và ông Trump hồi tháng 6/2018 ở Singapore.

Mỹ không công bố về chuyến thăm của đặc phái viên Triều Tiên trong bối cảnh nội bộ chính quyền đang còn có những tranh cãi liên quan đến các điều khoản cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 cũng như lời hứa hẹn của Nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Trump rất lạc quan về vòng đàm phán trực tiếp thứ 2 với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dù cho đến nay vẫn thiếu một tiến trình cụ thể đối với việc giải giáp hạt nhân của Triều Tiên.

“Với đàm phán Triều Tiên, chúng tôi có một cuộc đối thoại tốt đẹp… Tôi chỉ nói rằng nó rất đặc biệt”, ông Trump nói hôm 6/1.

Theo nguồn tin của Washington Post có được từ các nhà ngoại giao liên quan đến đàm phán, nếu được công bố sớm, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 có thể diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 năm nay và thành phố Đà Nẵng của Việt Nam dường như là địa điểm có khả năng nhất. Ông Trump và ông Kim cũng đã trao đổi thư từ trong những tuần gần đây.

Mặc dù vậy, bình luận về những diễn biến liên quan đến việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, một người phát ngôn Nhà Trắng nói: “Chúng tôi đang nỗ lực để đạt được tiến bộ liên quan đến mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa Triều Tiên và được xác minh đầy đủ. Tổng thống mong muốn được gặp lại Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 của họ tại một địa điểm và thời gian chưa được xác định”.

Ông Kim Yong Chol dự kiến sẽ đến Mỹ vào tối nay (17/1) và sẽ có cuộc gặp gỡ với Giám đốc CIA Gina Haspel, người đã tham gia nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng trong những tháng gần đây./.

Theo VOV


Lượt xem: 20

Trả lời