Mỹ trao trả Mông Cổ hóa thạch khủng long cực hiếm

Cập nhật 06/4/2016, 22:04:05

Trong các hóa thạch khủng long được trao trả, lớn nhất là hộp sọ của loài khủng long Alioramus – một loài khủng long cực hiếm.

Theo AFP, ngày 5/4 phía Mỹ đã trao trả lại cho Mông Cổ hóa thạch còn lại của 6 loài khủng long đã bị buôn lậu từ Mông Cổ vào Mỹ và bị cơ quan chức năng nước này tịch thu tại New York và Utah.

my trao tra mong co hoa thach khung long cuc hiem hinh 0
Hộp sọ của loài khủng long Alioramus được Mỹ trao trả cho Mông Cổ. Ảnh: AFP

 

Trong các hóa thạch khủng long được trao trả, lớn nhất là hộp sọ của loài khủng long Alioramus – một loài khủng long cực hiếm, được cho từng sinh sống tại sa mạc Gobi  khoảng 66 – 70 triệu năm trước.

Khủng long Alioramus được cho là có họ hàng với loài khủng long Tyrannosaurus được biết đến rộng rãi hơn. Hiện chỉ còn 2 phiên bản của loài này trong các tài liệu khoa học và cả 2 hóa thạch này đều có nguồn gốc từ Mông Cổ.

Nhà chức trách Mỹ đã mô tả hóa thạch hộp sọ Alioramus là hóa thạch hoàn thiện nhất từng được biết đến cho đến nay.

Hộp sọ của loài Alioramus đã bị hải quan Mỹ tịch thu khi nó được vận chuyển từ Pháp tới Mỹ với giấy tờ giả  nói rằng đó là một bản sao giá rẻ. Chủ hàng sau đó đã gửi một chứng từ giả xuất khẩu từ Mông Cổ, các quan chức Mỹ cho biết thêm.

Năm 1924, Mông Cổ đã xác định những hóa thạch này là tài sản quốc gia và nghiêm cấm việc xuất khẩu chúng.

Phát biểu tại lễ trao trả, luật sư Mỹ Robert Capers cho biết "Chúng tôi rất tự hào trong việc giúp Mông Cổ khôi phục di sản cổ sinh vật phong phú này và lấy lại những bảo vật này từ tay của bọn trộm cướp và những kẻ buôn lậu".

Trong vòng 3 năm qua, Mỹ đã trao trả lại cho Mông Cổ 23 hóa thạch khủng long, Đại sứ Mông Cổ tại Mỹ Altangerel Bulgaa cho biết./.

VOV


Lượt xem: 118

Trả lời