Mỹ theo dõi chặt chẽ chương trình tên lửa của Triều Tiên

Cập nhật 04/2/2016, 22:02:26

Ông Ashton Carter nhấn mạnh rằng, Mỹ vẫn quan ngại về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Reuters ngày 4/2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên, đồng thời tiếp tục mở rộng các biện pháp phòng thủ nhằm ngăn chặn bất kỳ vụ tấn công tên lửa tiềm tàng từ phía Bình Nhưỡng.

my theo doi chat che chuong trinh ten lua cua trieu tien hinh 0
Tên lửa của Triều Tiên trong một buổi lễ duyệt binh. (Ảnh: Reuters)
Theo đó, Mỹ đang tiếp tục theo đuổi kế hoạch tăng số lượng các đơn vị phòng không chống tên lửa ở Alaska và Hawaii từ con số 30 lên 44, đi kèm với đó là nâng cao chất lượng chiến đấu của các đơn vị này.

Trong phát biểu được đưa ra sau khi thăm Căn cứ không quân của Quân đoàn Hải quân Miramar ở California, ông Carter đã nhấn mạnh rằng, Mỹ vẫn quan ngại về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời đang chú trọng đầu tư để tiếp tục cải thiện khả năng phòng thủ của Mỹ trước các vụ tấn công tiềm tàng.

Cùng ngày, kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị phóng thử tên lửa từ một căn cứ ở vùng duyên hải miền Đông.

NHK dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết, “một bệ phóng di động đã được chuyển tới vùng duyên hải miền Đông Triều Tiên”. Dường như một quả tên lửa đã được đặt trên bệ phóng, nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tại đây. Tuy nhiên, NHK không cho biết đó là tên lửa tầm xa hay tầm ngắn.

Trước đó, hôm 2/2, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về kế hoạch phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 8 – 25/2. Triều Tiên cũng đã công bố lệnh cấm tàu thuyền đi lại để tiến hành vụ phóng vệ tinh.

Thông báo của Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn đang thảo luận các trừng phạt sau khi nước này tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) đầu tháng 1 vừa qua. 

Liên Hợp Quốc trước đó đã ra các nghị quyết cấm Triều Tiên sử dụng bất kỳ công nghệ đạn đạo nào, cũng như áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của nước này hồi tháng 12/2012./. 

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời