Mỹ tăng cường vòng vây cô lập Iran

Cập nhật 21/5/2019, 19:05:22

Mỹ tiếp tục áp dụng mọi biện pháp từ chính trị, kinh tế nhằm cô lập và bóp nghẹt nền kinh tế Iran thông qua mục tiêu đưa xuất khẩu dầu của Iran về 0.

Tuy nhiên, Iran khẳng định, nước này không dễ dàng bị khuất phục và lịch sử chứng minh Iran luôn trụ vững trước mọi đe dọa.

my tang cuong vong vay co lap iran hinh 1
Tổng thống Rouhani tuyên bố ủng hộ đàm phán nhưng Iran sẽ không đàm phán trong điều kiện hiện nay. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ xem xét nghiêm túc và có hành động phù hợp đối với mọi sự vi phạm lệnh cấm vận nhằm vào ngành dầu lửa Iran. Đây là phản ứng của Mỹ sau khi có thông tin một tàu chở dầu đã bốc dỡ lô hàng từ Iran tại 1 hải cảng của Trung Quốc. Xuất khẩu dầu thô của Iran trong tháng 5 đã giảm xuống 500.000 thùng/ngày hoặc thấp hơn, sau khi Mỹ siết chặt gọng kìm đối với dầu lửa, nguồn thu nhập chính của Iran. Chính quyền Mỹ tin rằng, sức ép kinh tế sẽ buộc Iran chấp nhận các điều kiện ngặt nghèo hơn về chương trình tên lửa và hạt nhân, cũng như ngừng can dự vào các cuộc chiến ở Syria, Iraq, Yemen.

Để chống đỡ, Iran áp dụng chiến lược mới và tìm thị trường mới cho xuất khẩu dầu lửa. Ông Hadi Haqshenas, thuộc Tổ chức Hàng hải và Cảng biển Iran tuyên bố, chiến thuật xuất khẩu dầu lửa và các sản phẩm xăng dầu đã thay đổi và điểm đến cho các lô hàng xuất khẩu cũng thay đổi. Iran hiện không còn báo cáo lên OPEC về số liệu xuất khẩu. Ông  Haqshenas thừa nhận khối lượng xuất khẩu dầu bị giảm so với trước đây nhưng dầu xuất đi từ các hải cảng không bị dừng lại hoàn toàn.

Phát biểu tại Teheran ngày 20/5, Tổng thống Rouhani tuyên bố ủng hộ đàm phán và thuật ngoại giao nhưng không đàm phán trong điều kiện như hiện nay:

“Chúng tôi sẽ không lùi bước trước kẻ thù. Chúng tôi hoan nghênh đàm phán nhưng không đàm phán một cách ép buộc. Chúng tôi không đàm phán với bên có thái độ bắt nạt, kiểu như rút dao ra và ép buộc đàm phán. Chúng tôi sẽ không đàm phán kiểu đó”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng những “trò công kích” của Tổng thống Mỹ sẽ không “xóa sổ được Iran”. Ngoại trưởng Zarif đáp trả sau khi nhà lãnh đạo Mỹ trước đó 1 ngày đe dọa hủy diệt Iran. Theo ông Zarif, người Iran đã trụ vững suốt một thiên niên kỷ trong khi những kẻ xâm lược đều phải ra đi và rằng, khủng bố về kinh tế và công kích mang tính diệt chủng sẽ không thể xóa sổ được Iran. Ông kêu gọi Mỹ giải quyết vấn đề bằng sự tôn trọng mà không bằng cách đe dọa chiến tranh.

Sau khi chấm dứt miễn trừ đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran, Mỹ đã điều động nhiều khí tài quân sự, trong đó có các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông để đối phó với điều mà Mỹ gọi là “các mối đe dọa từ Iran”.

Iran luôn cho rằng Mỹ đang kích động “chiến tranh tâm lý”, đồng thời khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ có hành động khiêu khích. Iran cũng đã thông báo tạm ngừng thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân đã ký với các cường quốc hồi năm 2015, và bước đi đầu tiên là sẽ tăng gấp 3 khối lượng urani làm giàu ở cấp độ thấp.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Majid Takht Ravanchi trong bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày hôm qua (20/5) cho rằng, nếu không có biện pháp, tình hình sớm hay muộn sẽ vượt tầm kiểm soát và dẫn tới một cuộc khủng hoảng khu vực không mong muốn. Trước nguy cơ xung đột có nổ ra, Anh cho rằng, Iran không nên xem nhẹ sự quyết tâm của Mỹ, cảnh báo nếu các lợi ích của Mỹ bị tấn công thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ đáp trả mạnh mẽ. Cùng với Thụy Sỹ, Qatar và Oman đang cố gắng đóng vai trò hòa giải. Ngoại trưởng Oman Alawi bin Abdullah, quốc gia từng giúp hòa giải giữa Mỹ và Iran trước đây hôm qua đã đến thăm Iran trong nỗ lực nhằm giảm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran./.

VOV.


Lượt xem: 24

Trả lời