Mỹ tạm ngừng không kích ở Syria sau khi Nga triển khai hệ thống S-400

Cập nhật 29/11/2015, 07:11:36

Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu đã tạm ngưng không kích ở Syria sau khi Nga triển khai hệ thống phòng không S-400 tối tân của mình ở đây.

Cả không quân Mỹ và không quân Thổ Nhĩ Kỳ đều ngừng các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria kể từ khi Nga triển khai các tổ hợp phòng không S-400 ở căn cứ Khmeimim mà từ đây Nga mở các cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáotự xưng IS.

my tam ngung khong kich o syria sau khi nga trien khai he thong s-400 hinh 0
Hệ thống S-400 được triển khai ở Syria. Ảnh: Sputnik.

Một phát ngôn viên của liên quân do Mỹ đứng đầu (CJTF-OIR) nói với Sputnik vào hôm 27/11 rằng việc liên minh chống IS ngừng không kích “không liên quan gì đến việc triển khai S-400” ở Syria.

Phát ngôn viên của CJTF-OIR cho rằng việc trồi sụt hay thiếu vắng các cuộc không kích ở Syria phản ánh nhịp độ của trận chiến. Người này nói, CJTF-OIR mở các cuộc không kích khi nào và ở đâu tùy theo nhu cầu. CJTF-OIR dành nhiều thời gian để nghiên cứu mục tiêu nhằm bảo đảm hiệu quả tối đa và giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Theo báo cáo của CJTF-OIR vào hôm 27/11, liên minh do Mỹ dẫn đầu không có phi vụ nào nhằm vào các mục tiêu ở Syria kể từ ngày 26/11, trong khi các cuộc không kích nhằm vào IS ở Iraq vẫn tiếp diễn, với 18 vụ không kích cả thảy.

Sau sự kiện 24/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố điều ngay tên lửa S-400 sang Syria.

Hệ thống S-400 được đưa bằng máy bay Antonov An-124 Ruslan sang Syria đúng 24 tiếng đồng hồ sau khi có quyết định.

 
my tam ngung khong kich o syria sau khi nga trien khai he thong s-400 hinh 1
Độ phủ sóng của S-400 từ căn cứ Khmeimim. Ảnh: Google Map.

Theo các nguồn tin mở, S-400 có khả năng bắn hạ bất cứ máy bay, trực thăng và tên lửa nào di chuyển với tốc độ tới 4,8km một giây (tức 17.000km/h). Hệ thống này chỉ gặp khó khăn với các tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân bay với tốc độ tới 6-7km/s.

S-400 chặn đánh các mục tiêu ở khoảng cách tới 400km và độ cao lên tới 27km (hoặc cao hơn với các tên lửa mới hơn).

Như thế là đủ để bao phủ ít nhất 75% lãnh thổ Syria, cùng với không phận Lebanon, Síp, một nửa Israel và một vùng rộng lớn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Radar của S-400 có khả năng phân biệt các vật thể chuyển động trên mặt đất, như là xe hơi, xe quân sự từ khoảng cách 600km.

Radar S-400 phủ sóng trên toàn Syria, khu vực phía tây của Iraq và Saudi Arabia, gần như toàn bộ Israel và Jordan, vùng bắc Sinai của Ai Cập, một vùng rộng lớn của không phận đông Địa Trung Hải và Thổ Nhĩ Kỳ, tới tận thủ đô Ankara./.

Theo VOV


Lượt xem: 25

Trả lời