Mỹ sẽ không cản trở các thỏa thuận hợp tác nước ngoài của Iran

Cập nhật 23/4/2016, 16:04:07

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22/4 cho biết, Mỹ sẽ không cản trở việc kinh doanh nước ngoài với các công ty không bị trừng phạt của Iran.

Ông John Kerry cũng khẳng định, chính quyền Mỹ sẵn sàng xác định rõ những loại giao dịch gì được phép với Iran sau thỏa thuận hạt nhân đạt được vào năm ngoái. 

my se khong can tro cac thoa thuan hop tac nuoc ngoai cua iran hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (ảnh: AP).

 

Phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, ông Kerry cho rằng, có một số điều chưa rõ ràng trong các qui tắc mới  tác động đến khả năng của Iran có thể nhận được những lợi ích từ thỏa thuận hạt nhân, bao gồm việc có quyền tiếp cận với các quĩ đã bị đóng băng trước đó tại những ngân hàng nước ngoài.

Tuyên bố của Mỹ đưa ra sau khi Iran gần đây cho rằng, nước này chưa nhận được đầy đủ các lợi ích từ thỏa thuận hạt nhân. Ông Zarif bày tỏ hi vọng, với tuyên bố của ông Kerry sẽ bắt đầu mở ra một con đường mới cho Iran.

Mỹ ngày 22/4 cũng thông báo sẽ mua 32 tấn nước nặng của Iran. Theo phía Mỹ, giao dịch này sẽ cung cấp cho ngành công nghiệp Mỹ một sản phẩm quan trọng đồng thời giúp Iran bán đi một phần lượng nước nặng dư thừa.

Nước nặng không phải là chất phóng xạ nhưng có các ứng dụng trong nghiên cứu và y học, đồng thời có thể sử dụng để sản xuất plutoni ở cấp độ vũ khí./.

VOV


Lượt xem: 43

Trả lời