Mỹ sẵn sàng dừng áp thuế bổ sung với Trung Quốc sau cuộc gặp Trump-Tập

Cập nhật 26/6/2019, 13:06:32

Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về việc làm thế nào để khiến nhân dân 2 nước thấy rằng kết quả của các cuộc đàm phán thương mại là một chiến thắng.

Theo các nguồn tin có liên hệ với kế hoạch trên, quyết định này vẫn đang được cân nhắc và có lẽ sẽ được thông báo sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/6 tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản. Một bản phác thảo chương trình nghị sự cuộc gặp Trump -Tập đã được Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc điện đàm thảo luận hôm 25/6.

my san sang dung ap thue bo sung voi trung quoc sau cuoc gap trump-tap hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Nguồn tin từ phía Mỹ cho biết cuộc điện thoại giữa 2 bên hiệu quả và tích cực. Mỹ và Trung Quốc đã thảo luận về việc làm thế nào để khiến nhân dân 2 nước thấy rằng kết quả của các cuộc đàm phán thương mại là một chiến thắng.

Mỹ sẽ không chấp nhận thêm bất kỳ điều kiện nào về thuế quan như một phần của việc nối lại đàm phán và cuộc gặp Thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo được cho là sẽ chưa thể đi đến một thỏa thuận thương mại chi tiết, một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nhận định ngày 25/6. Chính quyền Tổng thống Trump cho biết mục tiêu của cuộc gặp là tạo ra một lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận thương mại sau khi các cuộc đàm phán vào tháng trước thất bại.

Mặc dù mỗi bên đều muốn có được sự nhượng bộ đáng kể từ phía đối phương song cả hai đều nhất trí rằng sẽ thực hiện những bước đi “có qua có lại” và hướng đến một thỏa thuận “đình chiến”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ liệu Mỹ và Trung Quốc có sắp xếp một kế hoạch cụ thể cho việc dừng đáp trả thuế quan lẫn nhau hay không.

Mỹ chuẩn bị hoãn vòng áp thuế mới trong thời điểm này bởi nếu không thì Trung Quốc sẽ không đồng ý gặp và đàm phán.

 Cuộc gặp giữa lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được kỳ vọng sẽ tạo ra tiến triển quan trọng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài gần 2 năm giữa bối cảnh cả hai đều đối mặt với tổn thất nặng nề nếu căng thẳng tiếp tục leo thang.

Tổng thống Trump đang nỗ lực “chèo lái” nền kinh tế đang đi lên và thị trường chứng khoán vẫn trên đà tăng nhằm tạo ưu thế trong chiến dịch tái tranh cử. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc đang đi xuống và thuế quan của Mỹ đã khiến các công ty nước ngoài dịch chuyển việc sản xuất và kế hoạch đầu tư sang những nơi khác để tránh chịu chi phí cao hơn.

Một số nguồn tin thân cận với kế hoạch cuộc gặp Trump – Tập cho biết một vài cố vấn đang yêu cầu Tổng thống Trump không nên đặt ra một hạn chót khắt khe tại Hội nghị G20 để tránh rơi vào tình thế tương tự từng xảy ra khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau hồi tháng 12/2019 và nhất trí 90 ngày “hòa hoãn” dừng áp thuế lẫn nhau.

Ông Lighthizer và các cố vấn khác cho biết mặc dù đó là khoảng thời gian dừng áp thuế cố định nhằm tạo thêm thời gian cho hai bên đàm phán nhưng hạn chót này đã được mở rộng nhiều lần. Khi các cuộc đàm phán thất bại vào tháng 5/2019, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng hai bên đã trao đổi quan điểm về thương mại và các vấn đề kinh tế với nhau trong cuộc điện đàm ngày 25/6 mặc dù Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không bình luận gì về các cuộc thảo luận giữa ông Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời