Mỹ phủ nhận được Iraq báo trước về cuộc tấn công của Iran

Cập nhật 09/1/2020, 06:01:33

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng, ông không biết gì về việc Iraq đã báo trước cho Mỹ cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Khi được hỏi về việc liệu Iraq có được báo trước rồi sau đó thông tin lại cho Mỹ về cuộc tấn công tên lửa của Iran sáng sớm 8/1 hay không, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley nói rằng phía Mỹ không biết điều đó, đồng thời nói thêm rằng chính Mỹ đã cố cảnh báo Iraq khi phát hiện ra cuộc tấn công.

my phu nhan duoc iraq bao truoc ve cuoc tan cong cua iran hinh 1
Tổng thống Mỹ Trump họp cùng các quan chức Mỹ sau cuộc tấn công của Iran. Ảnh: Nhà Trắng

Trước đó, CNN dẫn một nguồn tin ngoại giao Arab nói rằng Iraq đã cảnh báo trước với Mỹ về căn cứ nào sẽ bị tấn công sau khi giới chức nước này nhận được thông tin. Thủ tướng Iraq ngày 7/1 cũng nói rằng, Mỹ gọi để cảnh báo Iraq chỉ khi các tên lửa đánh trúng các căn cứ của Mỹ.

Tướng Milley cũng cho rằng, Iran đã có ý định sát hại các binh sỹ Mỹ trong cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự ở Iraq.

 Các quan chức Mỹ cho rằng, Iran đã lựa chọn gửi đi một thông điệp hơn là hành động đủ mạnh để khiêu khích sự đáp trả quân sự từ Mỹ và đây có thể là dấu hiệu cho thấy Iran đang tìm cách xoa dịu căng thẳng.

“Vì sao không có thương vong? Theo ước tính của tôi với những gì tôi biết, thì đó phần nhiều là nhờ vào các kỹ thuật phòng thủ mà lực lượng của chúng ta đã sử dụng trước ý định [tấn công-ND]”, Tướng Milley nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, thương vong tránh được là do “cảnh báo sớm”, nhiều chiến thuật và “quy trình phòng vệ” được áp dụng.

“Chúng tôi có các biện pháp phòng vệ hiệu quả và đã không có thương vong nào với các binh sỹ Mỹ cũng như các binh sỹ trong liên minh, các nhà thầu hay phía Iraq”, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời