Mỹ phản ứng mạnh trước ý đồ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc

Cập nhật 18/2/2016, 13:02:27

Giới chức Mỹ ngày 17/2 (theo giờ địa phương) đã đồng loạt lên tiếng phản ứng về thông tin Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không tại Biển Đông.

Trả lời báo giới tại thủ đô Washington DC về việc hình ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đã triển khai tên lửa tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh phi quân sự hóa là quy chuẩn cần được áp dụng đối với tất cả các nước liên quan đến Biển Đông. 

my phan ung manh truoc y do quan su hoa bien dong cua trung quoc hinh 0
Ảnh vệ tinh cho thấy tên lửa trên bờ biển đảo Phú Lâm hôm 14/2 (trái) trong khi ngày 3/2 chưa có gì. Ảnh: IMAGESAT INTERNATIONAL.

Trước đó, các quan chức quốc phòng của cả Mỹ và Đài Loan đều xác nhận Trung Quốc đã đưa 2 khẩu đội tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. 

Ngoại trưởng John Kerry nêu rõ trong chuyến thăm Mỹ vào cuối năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã khẳng định Trung Quốc sẽ không quân sự hóa Biển Đông, nhưng mỗi ngày qua đi lại có thêm bằng chứng về sự gia tăng quân sự hóa tại khu vực này.

Ngoại trưởng Kerry bày tỏ quan ngại sâu sắc trước diễn biến trên và cho biết trong vài ngày tới Mỹ sẽ nói chuyện “rất nghiêm túc” với Trung Quốc về vấn đề này. Ông Kerry hy vọng Trung Quốc sẽ nhận thức được rằng tranh chấp tại Biển Đông cần được giải quyết thông qua hình thức ngoại giao và phối hợp với các bên liên quan khác chứ không phải bằng hành động đơn phương, vũ lực và quân sự hóa.  

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner cũng cảnh báo nếu Trung Quốc thực sự triển khai tên lửa tại đảo Phú Lâm thì động thái này sẽ phản tác dụng và khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest hối thúc các bên liên quan làm rõ các đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế và cam kết giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Ông Earnest một lần nữa khẳng định máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra tại Biển Đông.

Tháng 12 vừa qua, một tàu khu trục của Mỹ đã đi vào khu vực 12 hải lý của đảo Tri Tôn trong khi máy bay ném bom chiến lược B-52 cũng đã bay sát đảo do Trung Quốc tôn tạo trái phép tại khu vực Trường Sa.

Một số chuyên gia nhận định rằng Trung Quốc đang tìm cách tăng cường hiện diện quân sự nhằm xác lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại Biển Đông trong khi một số khác cho rằng động thái triển khai tên lửa của Trung Quốc là để phản ứng lại hoạt động tuần tra của Mỹ tại đây./.

VOV


Lượt xem: 37

Trả lời