Mỹ ở Syria để tạo ‘vũng lầy’ cho Nga, không phải tiêu diệt khủng bố?

Cập nhật 13/5/2020, 13:05:05

Bình luận trên đã được đích thân đặc phái viên Mỹ tại Syria James Jeffrey đưa ra khi ông chia sẻ thẳng thắn về nhiệm vụ của mình và quân đội Mỹ ở đây.

“Sự hiện diện quân sự của chúng tôi, mặc dù chỉ với số lượng nhỏ nhưng có vai trò quan trọng với những tính toán chiến lược chung. Do đó, chúng tôi đề nghị Quốc hội, người dân Mỹ và Tổng thống tiếp tục duy trì lực lượng này”, ông Jeffrey nói hôm 12/5 trong một video tại sự kiện do Viện Hudson tổ chức.

my o syria de tao ‘vung lay’ cho nga, khong phai tieu diet khung bo? hinh 1

Xe tuần tra của quân đội Mỹ trên một con đường từ Raqqa tới Al-Hasakah, Syria. Ảnh: Sputnik

Đặc phái viên Mỹ tại Syria khẳng định Mỹ không phải đang bị sa lầy ở Syira hay rơi vào tình huống tương tự như ở Afghanistan: “Nhiệm vụ của tôi là tạo một vũng lầy cho Nga”.

Nga can thiệp quân sự tại Syria vào cuối năm 2015 sau lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Assad và làm đổi chiều cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông này. Với sự hỗ trợ từ Nga, quân đội Syria đã đẩy lùi được các tay súng khủng bố của IS và các nhóm phiến quân khác, trong đó các nhánh của Al-Qaeda trên nhiều mặt trận, cũng như đặt dấu chấm hết cho kế hoạch của Mỹ nhằm thay đổi chế độ tại Damascus.

Ông Jeffrey thừa nhận rằng quân đội Nga đã thành công ở Syria, song nhận định: “Họ không có một giải pháp chính trị để giải quyết các vấn đề của mình” với Tổng thống Syria Bashar Assad và Mỹ muốn đề xuất “một giải pháp thúc đẩy” qua Liên Hợp Quốc – có thể là dựa trên Nghị quyết 2254 mà Washington đã nhắc đến trong một thời gian dài, đó là “ông Assad phải ra đi”.

Trước đó, hồi đầu tháng 3, đặc phái viên Mỹ tại Syria đã nhận định với báo giới rằng Mỹ sẽ “làm khó” Nga khi quốc gia này giúp chính phủ Syria đạt được một chiến thắng về quân sự.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bác bỏ sự can thiệp vào Trung Đông và tìm cách rút quân khỏi Syria, Iraq và Afghanistan nhưng ông cũng không ít lần vấp phải sự phản đối từ Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc về quyết định này./.

Theo VOV


Lượt xem: 78

Trả lời