Mỹ nói tên lửa được phóng từ tàu chiến Nga rơi xuống Iran

Cập nhật 09/10/2015, 13:10:47

Hai quan chức Mỹ nói với CNN: mốt số tên lửa hành trình của Nga bắn từ biển Caspian đã rơi xuống Iran, song Moscow và Tehran bác bỏ thông tin này.

Theo lời các quan chức này ít nhất 4 tên lửa của Nga được cho là phóng đi từ tàu chiến trên biển Caspian đã bị rơi ở Iran. Quan chức Mỹ nói rằng điều này dựa vào thông tin tình báo rằng có các bị hư hại và dân thường có thể là bị thương. Tuy nhiên, phía Mỹ lại không đưa ra được thông tin các tên lửa này rơi xuống vị trí nào ở Iran. Các tàu của Nga được bố trí ở phía nam biển Caspian, có nghĩa là để bay vào Syria, tên lửa phải đi qua cả Iran và Iraq.

my noi ten lua duoc phong tu tau chien nga roi xuong iran hinh 0
Bản đồ hướng đi của tên lửa Nga phóng từ tàu chiến trên biển Caspian. (ảnh: BBC)

Bộ Quốc phòng Nga ngay lập tức đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói rằng: “Không giống CNN, chúng tôi không đưa những thông tin không có nguồn chính thống, chúng tôi cho thấy rõ các hoạt động phóng tên lửa và các mục tiêu đánh trúng trong thời gian thực”.

Ông Konashenkov nói thêm rằng: “Có thể những đồng nghiệp của chúng tôi ở Lầu Năm Góc thấy khó chịu khi kết quả những cuộc không kích của chúng tôi ngày hôm qua với các vũ khí dẫn đường chính xác đánh trúng những mục tiêu của phiến quân IS tại Syria”.

Thực tế kể từ khi tiến hành chiến dịch không kích IS tại Syria, Nga thường công khai hình ảnh được chụp trước và sau các vụ tấn công, trong khi các máy bay không người lái giám sát tình hình từ bầu trời Syria trong mọi thời điểm.

CNN dẫn nguồn tin Fars, Bộ Quốc phòng Iran đã bác bỏ thông tin 4 trong số 26 tên lửa hành trình phóng từ hạm đội Caspian của Nga bị rơi ở Iran. Fars nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Iran cũng cáo buộc rằng phương Tây đang gây “chiến tranh tâm lý”.Quan chức Iran Hamidreza Taraghi, người thân cận với lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei, cũng bác bỏ thông tin này.

Trước đó, ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin trên truyền hình Nga rằng đã phóng 26 tên lửa phóng từ tàu chiến Nga tới các mục tiêu của IS tại Syria. Cũng thời điểm đó, trên mạng xã hội ở Iran xuất hiện vài nguồn tin về vụ nổ ở khu vực Tây Bắc Iran nên đã có sự kết nối giữa các thông tin này./.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời