Mỹ – Nhật hội đàm trực tuyến nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đồng minh

Cập nhật 22/1/2022, 06:01:01

Sáng nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã hội đàm trực tuyến nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đồng minh.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về hàng loạt các thách thức an ninh quốc tế và khu vực đang nổi lên hiện nay.

Đây là cuộc hội đàm quan trọng đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Kishida nhậm chức Thủ tướng Nhật bản hồi tháng 10/2021. Ông Biden cho rằng, liên minh Mỹ – Nhật chưa bao giờ mạnh và bền chặt như hiện nay; đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ đồng minh truyền thống Mỹ – Nhật trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở.

Tại hội đàm, hàng loạt các vấn đề nóng được hai nhà lãnh đạo trao đổi, thảo luận. Phía Mỹ và Nhật Bản cùng lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên; căng thẳng Nga – Ukraine hay bày tỏ các quan ngại về căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại khu vực biển Hoa Đông và biển Đông.

Mỹ - Nhật hội đàm trực tuyến nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đồng minh - Ảnh 1.

Hai nhà lãnh đạo cam kết hợp tác chặt chẽ với các đồng minh, đối tác trong khu vực; tái khẳng định ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và quyết tâm tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á. Hai bên khẳng định tiếp tục thắt chặt quan hệ nhằm đối phó với dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng.

Cuộc hội đàm lần này giữa Mỹ và Nhật Bản giúp hai nước thống nhất và thảo luận rõ hơn về các mối quan tâm chung ảnh hưởng đến lợi ích an ninh hai nước như cách tiếp cận với vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc và các vấn đề kinh tế ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Hội đàm cũng cho thấy việc Mỹ ngày càng coi trọng vị trí của Nhật Bản trong bối cảnh ngày càng nhiều bất ổn về an ninh quốc tế và khu vực.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời