Mỹ nhất định không hợp tác với Nga để đánh IS tại Syria

Cập nhật 08/10/2015, 13:10:25

Người đứng đầu ngành quốc phòng Mỹ một mực tố Nga đang đánh các mục tiêu không phải là IS và khẳng định liên quân chống IS sẽ không hợp tác với Nga.

Trong thông điệp mạnh nhất cho tới nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm 7/10 cho biết liên quân do Mỹ đứng đầu không nhất trí hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Ông cho biết, sẽ không cho chuyện cộng tác với Nga chừng nào Moscow còn tiếp tục tấn công các “mục tiêu khác”.

 
my nhat dinh khong hop tac voi nga de danh is tai syria hinh 0
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter tại Italy hôm 6/10. Ảnh: Lục quân Mỹ.

Ông Carter nói rằng Mỹ sẽ giới hạn các cuộc thảo luận với Nga xuống mức cơ bản và kỹ thuật nhằm đảm bảo các chuyến bay trên bầu trời Syria là an toàn. “Chỉ có vậy thôi”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại buổi họp báo ở Rome (Italy): “Bất chấp những gì người Nga nói, chúng tôi vẫn chưa nhất trí hợp tác với Nga, chừng nào họ tiếp tục theo đuổi chiến lược sai lầm và tấn công các mục tiêu không phải IS”.

Các bình luận của ông Carter xuất hiện một ngày sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov phàn nàn về quy mô hạn hẹp trong các cuộc đối thoại với Mỹ và bày tỏ ý Nga muốn thảo luận rộng rãi về hợp tác quốc tế giữa Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống IS.

Ông Carter phát biểu rằng nước Mỹ chưa được chuẩn bị để có thể hợp tác với một chiến lược của Nga mà theo ông là “khiếm khuyết một cách thảm họa”.

Bộ trưởng Carter “tố” Nga: “Họ tiếp tục đánh các mục tiêu không phải là IS. Chúng tôi tin đây là một lỗi lầm căn bản”.

Quan chức này cho biết, Mỹ sẽ không tiến hành họp với Nga cho đến khi nào nhận được phản ứng chính thức của Nga về một tài liệu dự thảo về các đề xuất kỹ thuật bảo đảm an toàn bay.

Hôm 6/10 Nga thông báo với Mỹ rằng Moscow sẵn lòng tiếp tục đàm phán về việc bảo đảm cho phi cơ hai nước không đụng độ với nhau trên không.

Phía Mỹ đã đề xuất một số giải pháp bảo đảm an toàn bay, bao gồm việc sử dụng tần số vô tuyến điện quốc tế…/.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời