Mỹ, Nhật bất đồng quan điểm về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cập nhật 25/8/2019, 21:08:40

Trong khi Tổng thống Mỹ cho rằng Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận, Thủ tướng Nhật lại cho rằng vụ phóng của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của LHQ.

Ngày 25/8, tại cuộc gặp bên lề hội nghị G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abeo đã bộc lộ bất đồng về tính nghiêm trọng của một loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Tuy nhiên 2 nhà lãnh đạo vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp trong vấn đề Triều Tiên.

my, nhat bat dong quan diem ve cac vu phong ten lua cua trieu tien hinh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, các vụ phóng của Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận và phù hợp với những gì mà các nước khác đang làm.

Ông nói: “Triều Tiên không thử hạt nhân, họ chỉ phóng tên lửa tầm ngắn, tên lửa đạt tiêu chuẩn hơn. Nhiều nước cũng đang thử các tên lửa này”.

 Khi phóng viên hỏi liệu ông có quan ngại về các vụ phóng đó, Tổng thống Donald Trump nói, ông không vui nhưng khẳng định Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng, các vụ phóng của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Nhật Bản vẫn ủng hộ đối thọai Mỹ- Triều.

Ngày 24/8 là lần thứ 7 Triều Tiên phóng các tên lửa tầm ngắn, kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều ở biên giới 2 miền Triều Tiên vào tháng 6. Các vụ phóng này đã làm phức tạp hơn các nỗ lực tái khởi động đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời