Mỹ ngăn chặn nỗ lực nâng cấp hàng không dân sự của Triều Tiên

Cập nhật 18/2/2019, 13:02:56

Theo Reuters, Mỹ đã ngăn cản nỗ lực của ICAO giúp Triều Tiên khôi phục ngành hàng không của nước này trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều 2.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, Mỹ vừa ngăn cản các nỗ lực của một cơ quan Liên Hợp Quốc nhằm nâng cấp lĩnh vực hàng không dân sự tại Triều Tiên vào thời điểm Bình Nhưỡng đang cố gắng mở một phần không phận của nước này cho các chuyến bay nước ngoài.

my ngan chan no luc nang cap hang khong dan su cua trieu tien hinh 1
Rất ít chuyến bay nước ngoài được phép hạ cánh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Yonhap.

Một trong các nguồn tin trên cho biết, động thái của Mỹ là một phần của chiến thuật đàm phán nhằm duy trì sức ép trừng phạt đối với Triều Tiên, trước thềm cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Việt Nam vào cuối tháng 2/2019. Mỹ đang tìm kiếm các cam kết cụ thể về từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân từ phía Triều Tiên tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần này.

Cũng theo nguồn tin trên, Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hiện đang làm việc với Triều Tiên để mở một tuyến vận hành hàng không mới, dự kiến đi qua không phận của Triều Tiên và Hàn Quốc. Tổ chức này cũng đang chuẩn bị giúp Triều Tiên nâng cấp hệ thống hàng không, bằng cách xúc tiến các đợt tập huấn đội ngũ nhân viên hàng không dân sự và quân sự của Bình Nhưỡng.

Hiện tại, hầu hết các hãng hàng không đều khai thác những tuyến đường bay gián tiếp để tránh không phận Triều Tiên do lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành các vụ phóng tên lửa mà không báo trước. Nếu không phận Triều Tiên được chứng minh là an toàn, các hãng hãng không quốc tế có thể tiết kiệm nhiên liệu và thời gian khi vận hành trên một số tuyến đường bay giữa Châu Á với Châu Âu và Bắc Mỹ, còn phía Triều Tiên cũng có thể bắt đầu khôi phục lại ngành công nghiệp hàng không thương mại của nước này.

Tuy nhiên, một trong số các nguồn tin trên cho biết, Mỹ đã ngăn cản Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế giúp Triều Tiên khôi phục ngành hàng không của nước này vì Washington muốn tăng cường gây sức ép cho đến khi Triều Tiên đạt được tiến bộ đáng kể trong tiến trình phi hạt nhân hóa. “Mỹ sẽ nắm chặt tất cả các đòn bẩy sẵn có để đảm bảo rằng không có lỗ hổng nào cho đến khi Triều Tiên thực hiện hành động xứng đáng để nhận được phần thưởng”, nguồn tin cho biết.

Khi được hỏi về thông tin trên, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này không công bố chi tiết các cuộc đối thoại mang tính chất ngoại giao. Người phát ngôn của ICAO không có phản ứng gì trước thông tin trên. Phái đoàn đại diện của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng không đưa ra bất cứ bình luận gì./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời