“Mỹ nên rút ra bài học từ Iraq và rút quân khỏi Syria”

Cập nhật 31/5/2018, 16:05:00

Đây là phát biểu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cùng với khẳng định rằng ý định xâm phạm chủ quyền Syria sẽ phải trả giá đắt.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia Today của Nga, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, quân đội nước này sẽ giành lại các khu vực từ tay những nhóm vũ trang đang được chính quyền Mỹ hậu thuẫn thông qua đàm phán kết hợp với các biện pháp quân sự.

my nen rut ra bai hoc tu iraq va rut quan khoi syria hinh 1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Trước mắt, chính quyền của Tổng thống Al-Assad sẽ đàm phán với Lực lượng vũ trang Dân chủ Syria, lực lượng vũ trang đa số người Kurd hiện kiểm soát một phần phía Bắc và phía Đông của Syria, cũng là nơi có quân đội Mỹ đồn trú.

Thống thống Al-Assad cho rằng, đàm phán là giải pháp tối ưu, nhưng nếu đàm phán hòa bình mà không đạt được kết quả thì giải pháp quân sự sẽ được tính đến sau đó. Ông Al-Assad khẳng định lại lập trường rằng, người Mỹ phải rời khỏi đất nước của ông và bằng cách nào là việc của họ.

Cách thức mà người Mỹ hiện diện tại Syria cũng giống như tại Iraq, đó là không tuân thủ một nguyên tắc luật pháp nào. Người dân của những quốc gia này không bao giờ chấp nhận người ngoại bang hiện diện trên vùng lãnh thổ có chủ quyền của họ.

Cũng trong buổi phỏng vấn trên, Tổng thống Al-Assad khẳng định, quân đội của ông không tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Đông Ghouta. Vụ việc này chỉ là cái cớ mà Mỹ và phương Tây dựng lên để tấn công Syria.

Tổng thống Al-Assad cũng cho biết thêm, hiện nay, năng lực của lực lượng phòng không Syria đã được cải thiện đáng kể nhờ có sự giúp đỡ của Nga. Quốc gia nào có ý định xâm phạm tới chủ quyền và lãnh thổ của Syria sẽ phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc./.

Theo VOV


Lượt xem: 13

Trả lời