Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria

Cập nhật 08/3/2016, 08:03:22

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden loại trừ khả năng về một giải pháp quân sự nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Syria, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ở quốc gia Trung Đông này tiếp tục thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp chính trị bất chấp nhiều khó khăn và thách thức.

Ảnh: APẢnh: AP

Trả lời phỏng vấn tờ The National của Abu Dhabi trong chuyến thăm Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Phó Tổng thống Biden nhấn mạnh một giải pháp chính trị giữa các bên liên quan tại Syria là "cách duy nhất để chấm dứt tình hình bạo lực,cũng như mang lại cơ hội cho người dân nước này khôi phục đất nước, qua đó thiết lập một hệ thống đáng tin cậy, toàn diện, không chia bè kết phái; một hiến pháp mới cùng các cuộc bầu cử tự do và công bằng". 


Nột nguồn tin thân cận với phái đoàn đàm phán của chính quyền Syria cho biết chính quyền nước này đã được mời tham dự vòng đàm phán mới với phe đối lập tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 14/3. 

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 1Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 3/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguồn tin giấu tên cho hay: "Phái đoàn đã nhận được lời mời hôm 6/3 từ Liên hợp quốc, trong đó đề nghị chúng tôi tham gia đàm phán, bắt đầu từ ngày 14/3 tại Geneva."


Bộ Ngoại giao Nga ngày 7/3 cho rằng, tuyên bố của Triều Tiên về việc đánh đòn hạt nhân phủ đầu đối phương là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 2Binh sĩ quân đội Triều Tiên tại lễ tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng ngày 14/2. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo Moscow, diễn biến tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh đang làm gia tăng lo ngại. Cuộc tập trận Mỹ-Hàn Quốc bắt đầu ngày 7/3 tuy là theo kế hoạch nhưng thực tế là chưa có tiền lệ về quy mô, số lượng và chủng loại vũ khí được sử dụng cũng như chủng loại chiến dịch tập luyện.


Mỹ ngày 7/3 tuyên bố trong vài tuần tới sẽ công bố đánh giá về thương vong trong chiến đấu và phi chiến đấu sau các cuộc tấn công chống khủng bố tại các khu vực ngoài vùng chiến sự kể từ năm 2009.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 3Binh sĩ Mỹ tuần tra tại một vùng chiến sự. Ảnh: AP

Cố vấn phụ trách an ninh nội địa của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Lisa Monaco cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm mục đích minh bạch hóa sau khi vấp phải sự chỉ trích của các nhóm nhân quyền và các tổ chức khác rằng các cuộc không kích bằng máy bay không người lái tại Pakistan, Yemen, Somalia và Libya đã gây thương vong cho dân thường.


Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ cho biết nhóm tàu tác chiến thuộc tàu sân bay Mỹ John C. Stennis đang thực hiện tuần tra ở Biển Đông từ hôm 1/3, mà Hải quân Mỹ đánh giá là hoạt động bình thường, đã bị tàu Trung Quốc bám sát, cho dù mới chỉ hoạt động ở khu vực phía Đông của Biển Đông.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 4Tàu sân bay Mỹ John C. Stennis. Ảnh: US Navy

Thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết tàu Hải quân Trung Quốc đã xuất hiện "trong vùng biển lân cận" với nhóm tàu sân bay Stennis.


Các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc và Nga đã chia sẻ quan ngại về khả năng Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Hàn Quốc.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 5Thứ trưởng phụ trách về vấn đề chính sách của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Yoo Jeh-seung (phải) và Tư lệnh Quân đoàn số 8 của Mỹ tại Hàn Quốc Thomas Vandal (trái) sau khi ký thỏa thuận thành lập nhóm công tác chung về THAAD ở Seoul ngày 4/3. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nêu rõ trong trong vòng tham vấn về an ninh Đông Bắc Á, diễn ra hôm 4/3 tại Moscow dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu, hai bên đã nhất trí rằng việc triển khai THAAD sẽ làm leo thang căng thẳng, gây phương hại đến tình trạng cân bằng chiến lược trong khu vực và trực tiếp làm tổn hại các lợi ích an ninh chiến lược của Bắc Kinh cũng như Moscow.


Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng phản đối yêu cầu đòi đóng cửa tuyến lộ trình Balkan đối với người tị nạn trong phát biểu ngày 7/3 ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU)/Thổ Nhĩ Kỳ ở Brussels (Bỉ).

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 6Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: TTXVN

Bà Merkel nhấn mạnh số lượng người tị nạn phải giảm không chỉ đối với một vài nước mà phải với tất cả các nước và do vậy, cần có "một giải pháp bền vững“ với Thổ Nhĩ Kỳ. Phát biểu này của nữ Thủ tướng Đức nhằm bác bỏ cách diễn giải dự thảo tuyên bố cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh EU, trong đó nói rằng tuyến lộ trình Balkan cho người di cư vào châu Âu sẽ bị đóng lại.


Trong đêm 5 ngày 6/3 (theo giờ địa phương), hàng trăm người biểu tình Ukraine đã tập trung trước Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để đòi thả tự do cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko bị Nga bắt giữ với cáo buộc làm “chỉ điểm” dẫn tới cái chết của 2 nhà báo Nga.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 7Người biểu tình đòi trả tự do cho phi công Nadiya Savchenko bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Kiev. (Ảnh: AFP)

Theo ghi nhận của phóng viên AFP, người biểu tình mang theo biểu ngữ đòi tự do cho phi công Savchenko đã ném đá và trứng vào tòa nhà Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev. Những kẻ quá khích thậm chí còn xông vào tòa nhà, đập vỡ các cửa kính và các máy quay an ninh. 


Giới chức y tế tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, ngày 7/3 thông báo đã phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm virus Zika ở tỉnh này, nâng số người nhiễm virus Zika ở Trung Quốc lên 12.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 8

Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế tỉnh Quảng Đông cho biết 2 bệnh nhân là bố con ở thành phố Ân Bình (Enping). Người cha 47 tuổi và cô con gái 6 tuổi, vừa trở về từ Venezuela hôm 3/3, có các triệu chứng sốt và nổi ban hôm 5/3. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 bệnh nhân đều dương tính với virus Zika. Hiện hai bệnh nhân trong tình trạng ổn định và đang được chữa trị tại bệnh viện.


Trong phiên giao dịch sáng ngày 7/3, giá dầu thô tăng mạnh trên thị trường châu Á trước thông tin nguồn cung dầu từ Mỹ giảm, khiến giới đầu tư đặt niềm tin vào sự phục hồi của thị trường năng lượng toàn cầu.

 

THẾ GIỚI 24H: Mỹ loại trừ giải pháp quân sự ở Syria - ảnh 9

Trên Sàn giao dịch điện tử Singapore, vào lúc 8 giờ 27 phút sáng giờ Việt Nam, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Tư tăng 44 xu Mỹ lên 36,36 USD/thùng còn giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tiến gần 50 xu Mỹ lên 39,20 USD/thùng.

Theo TPO


Lượt xem: 33

Trả lời