Mỹ kỳ vọng Trung Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên

Cập nhật 16/2/2016, 13:02:03

Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, sau hàng loạt vụ phóng tên lửa của nước này trong thời gian qua.

Đây là tuyên bố được Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama, bà Susan Rice đưa ra tại cuộc họp báo ngày 15/2, chỉ ít giờ sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng kêu gọi khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

 

my ky vong trung quoc ung ho lenh trung phat moi nham vao trieu tien hinh 0
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh AP
Ông Hồng Lỗi cũng bày tỏ quan ngại về việc Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ tại đây, đồng thời kịch liệt phản đối việc sử dụng vấn đề hạt nhân Triều Tiên để làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Ngày 12/2, với tỷ lệ phiếu 408 phiếu thuận và 2 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và chuyển cho Tổng thống Obama để ký thành luật.

Các nghị sĩ Mỹ tuyên bố họ muốn thể hiện rõ quyết tâm của chính quyền Mỹ đối với Triều Tiên, cũng như với Liên Hợp Quốc và Chính phủ các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc – đồng minh lớn duy nhất và cũng là đối tác thương mại chính của Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt không chỉ nhắm vào Triều Tiên mà cả các đối tượng làm ăn với nước này.

Trước đó, ngày 10/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với tỷ lệ phiếu 96 phiếu thuận và không phiếu chống. Mục đích chính của biện pháp trừng phạt mới này là nhằm ngăn chặn khả năng chính quyền Triều Tiên tiếp cận các nguồn tài chính cần thiết cho việc phát triển đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và công nghệ tên lửa tầm xa./.

VOV


Lượt xem: 24

Trả lời