Mỹ không xin lỗi Nhật vụ ném bom nguyên tử Hiroshima

Cập nhật 11/4/2016, 13:04:24

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, việc ông đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân bom nguyên tử ở Hiroshima “không phải chuyến đi quay lại quá khứ”.

AP đưa tin, một quan chức ngoại giao Mỹ ngày 10/4 cho biết Ngoại trưởng John Kerry sẽ không xin lỗi về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima khi có mặt ở Nhật Bản dự hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7).

my khong xin loi nhat vu nem bom nguyen tu hiroshima hinh 0
Quang cảnh công viên Tưởng niệm Hòa Bình Hiroshima. (Ảnh: AP)

 

Vị quan chức giấu tên này cho biết, sẽ không có lời xin lỗi nào được đưa ra khi ông Kerry cùng với Ngoại trưởng các nước khác tới thăm Công viên Tưởng niệm Hòa Bình Hiroshima và Bảo tàng thành phố, nơi lưu giữ tên tuổi của 140.000 nạn nhân thiệt mạng vì bom nguyên tử của Mỹ trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II cách đây hơn 70 năm.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ tới thành phố từng bị Washington ném bom nguyên tử. Nhân dịp này, ông Kerry sẽ đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân ở Hiroshima và dự kiến có bài phát biểu chia sẻ nỗi đau với những người phải gánh chịu hậu quả của bom nguyên tử; đồng thời kêu gọi thúc đẩy tầm nhìn về một thế giới phi hạt nhân.

Ngay trước khi tham dự sự kiện này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi đó là “một khoảnh khắc mà tôi hy vọng sẽ nhấn mạnh với thế giới về tầm quan trọng của hòa bình, ý nghĩa của sự hợp tác giữa các đồng minh vì một thế giới an toàn hơn. Và cuối cùng, chúng tôi hy vọng có thể cứu nhân loại khỏi mối nguy từ vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

AP dẫn lời ông Kerry nói với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida – một người gốc Hiroshima: “Chúng ta nhìn lại những gì đã xảy ra và tưởng nhớ những người đã thiệt mạng. Chuyến đi này không phải quay về quá khứ. Đó là hiện tại và tương lai, là sức mạnh mối quan hệ mà chúng ta xây dựng, tình hữu nghị mà chúng ta chia sẻ, là sức mạnh của liên minh Mỹ – Nhật và những lời nhắc nhở mạnh mẽ về sứ mệnh mà chúng ta phải làm vì hòa bình cho người dân trên toàn thế giới”.

Mặc dù khi mới trở thành Tổng thống Mỹ, ông Obama từng tuyên bố rằng, ông cảm thấy rất “vinh dự” nếu được tới thăm Hiroshima. Tuy nhiên, cho đến nay. Tổng thống Barack Obama vẫn chưa quyết định có đến thăm khu tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử ở Hiroshima hay không, khi ông tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo G7 sắp tới ở Nhật Bản.

Cho đến nay, vẫn chưa có một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ nào tới thăm Hiroshima và cũng phải sau 65 sau sự kiện đau lòng ở thành phố này, một Đại sứ Mỹ mới tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử được tổ chức hàng năm ở đây.

Liên quan đến chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Hiroshima, các quan chức Mỹ cho biết, phía Nhật Bản không tìm kiếm một lời xin lỗi từ ông Kerry. Phía Mỹ cũng cho rằng, không bên nào được khơi dậy những nghi ngờ hoặc đổ lỗi cho nhau về những sự kiện trong cuộc chiến./.

VOV


Lượt xem: 38

Trả lời