Mỹ kêu gọi Trung Quốc thả các công dân Canada bị bắt giữ

Cập nhật 15/12/2018, 09:12:22

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 14/12 cho biết, Trung Quốc nên thả 2 công dân Canada, những người bị bắt giữ tuần trước ở Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên một quan chức chính phủ Mỹ lên tiếng liên quan tới vụ việc này.

my keu goi trung quoc tha cac cong dan canada bi bat giu hinh 1
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Washington Examiner.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Canada tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, việc giam giữ trái phép hai công dân Canada là không chấp nhận được. Ông Mike Pompeo cũng kêu gọi Trung Quốc thả hai người này đồng thời yêu cầu tất cả các quốc gia đối xử với công dân của nhau một cách hợp lý.

Bộ ngoại giao Canada thông báo, các quan chức Canada đã được phía Trung Quốc cho phép tiếp cận lãnh sự đối với một trong hai người này và đang tìm cách liên lạc với người còn lại. Trong khi đó, Thủ tướng Canada Justine Trudeau cho biết vụ việc này có thể khiến xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Trước đó, Canada đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei của Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh Vãn Châu hiện đã được bảo lãnh tại ngoại và đang phải đối mặt với khả năng bị dẫn độ sang Mỹ theo yêu cầu của nước này./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời