Mỹ hoan nghênh Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân

Cập nhật 10/7/2020, 09:07:29

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/7 đã ra thông cáo báo chí hoan nghênh cam kết của Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết Mỹ hoan nghênh cam kết của Trung Quốc tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân. Theo bà Ortagus, từ cam kết này, các bước thận trọng tiếp theo sẽ bao gồm các cuộc gặp trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc.

my hoan nghenh trung quoc tham gia dam phan kiem soat vu khi hat nhan hinh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus. Ảnh: Sky News.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí, Đại sứ Marshall Billingslea sẽ mời chính quyền Trung Quốc tham gia đàm phán ở Vienna, Áo. Mỹ cũng sẽ khuyến nghị Trung Quốc gặp Nga ở thời điểm sớm nhất nhằm cân nhắc các bước tiếp theo cho đàm phán ba bên về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Bà Ortagus nhấn mạnh Mỹ sẽ mang tới bàn đàm phán các mục tiêu và triển vọng khác nhau và chắc chắn sẽ có những bất đồng. Tuy nhiên, hiện đang là thời điểm cho đối thoại và ngoại giao giữa ba cường quốc vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới nhằm ngăn ngừa một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược START mới, còn gọi là START-3 sẽ hết hạn vào tháng 2/2021.

Chính phủ Trung Quốc nhiều lần tuyên bố “không quan tâm” tới các cuộc đàm phán này, tuy nhiên nước này ngày 08/07 thông báo sẽ tham gia đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân 3 bên với Mỹ và Nga nếu Mỹ sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân. Phía Trung Quốc khẳng định mối quan tâm hiện nay của nước này là việc Mỹ và Nga nhất trí gia hạn Hiệp ước START-3. Trên cơ sở đó, Trung Quốc bày tỏ hy vọng Mỹ và Nga sẽ tiếp tục giảm bớt kho vũ khí hạt nhân trong tương lai./.


Lượt xem: 32

Trả lời