Mỹ-Hàn thảo luận về kế hoạch tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Cập nhật 01/12/2018, 09:12:57

Kế hoạch tổ chức Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc bên lề hội nghị G-20 ở Argentina.

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Argentina, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/11 thảo luận với Người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in về những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên, cũng như kế hoạch về một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

my-han thao luan ve ke hoach to chuc thuong dinh my- trieu lan 2 hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders cho biết, tại cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump đã đề cập ý định của mình để có một hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều lần thứ 2 và khẳng định cam kết phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc trong những bước đi tiếp theo.

Hai nhà lãnh đạo cũng một lần nữa nhấn mạnh cam kết đi tới mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ chống Triều Tiên. Theo Tổng thống Donald Trump, đây vẫn là cách tốt nhất để buộc Triều Tiên phải ý thức được rằng, loại bỏ hạt nhân là con đường duy nhất để đạt được sự thịnh vượng về kinh tế và hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

 Sau Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị lâm vào bế tắc do sự khác biệt lập trường về các vấn đề chính như quy mô phi hạt nhân hóa, trừng phạt của Mỹ và có đưa ra tuyên bố kết thúc chuyến tranh hay không.

Ngày 7/11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hoãn cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo với phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dự kiến diễn vào ngày 8/11 tại New York và thời điểm nối lại cuộc gặp vẫn chưa được xác định. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, cuộc gặp thứ 2 giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ được tổ chức sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, đồng thời đề cập “ba hoặc bốn địa điểm” dự kiến được chọn làm nơi tổ chức sự kiện./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời