Mỹ được phép đóng quân tại Saudi Arabia

Cập nhật 20/7/2019, 15:07:06

Quyết định cho phép Mỹ đóng quân cho thấy quan hệ Mỹ-Saudi Arabia ấm lên trong khi căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các đồng minh đang ngày một gia tăng.

Sau vụ Anh và Iran bắt giữ tàu chở dầu của nhau, căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các nước đồng minh sẽ còn tiếp tục leo thang hơn nữa sau vụ Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz và việc Saudi Arabia – kình địch của Iran trong khu vực hôm qua đồng ý cho Mỹ đóng quân trên lãnh thổ quốc gia này.

my duoc phep dong quan tai saudi arabia hinh 1
Quyết định của Mỹ triển khai binh sỹ tới Saudi Arabia có thể khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng. Ảnh:Không quân Mỹ

Hãng thông tấn Nhà nước Saudi Arabia (SPA) ngày 17/9 dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng nước này cho biết: “Dựa trên nguyên tắc hợp tác chung giữa Saudi Arabia và Mỹ, cũng như nguyện vọng cùng duy trì an ninh và ổn định của khu vực, Quốc vương Salman đã thông qua quyết định cho phép binh sĩ Mỹ đồn trú”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã xác nhận động thái mới này trong một tuyên bố, cho biết họ sẽ triển khai quân đội và khí tài tới Saudi Arabia để “cung cấp thêm các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa” trước “các mối đe dọa đáng tin cậy và mới” trong khu vực.

Cần phải nói thêm rằng, trong quá khứ, Saudi Arabia từng cho binh sĩ Mỹ đồn trú. Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Arab này kéo dài 12 năm, bắt đầu từ chiến dịch “Bão táp Sa mạc” hồi năm 1991. Sau đó, tới năm 2003, Mỹ đã rút quân về nước sau khi kết thúc chiến dịch tại Irắc. Trong quãng thời gian tiến hành cuộc chiến ở Iraq, Mỹ từng có khoảng 200 máy bay hoạt động ở căn cứ không quân Prince Sultan. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước không suôn sẻ trong quãng thời gian 12 năm, chủ yếu là do vụ tấn công khủng bố 11/9 tại Mỹ, với chủ mưu là trùm khủng bố mạng lưới Al Qaeda Osama bin Laden.

 Quyết định cho phép Mỹ đóng quân trở lại đang cho thấy mối quan hệ Mỹ – Saudi Arabia đang ấm lên cũng như căng thẳng giữa Iran với Mỹ và các đồng minh Arab và phương Tây đang ngày một gia tăng.

Tại Venezuela, phản ứng trước việc Mỹ sắp triển khai quân tại Saudi Arabia, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif vừa tuyên bố: “Bất kỳ đâu, chúng ta thấy sự hiện diện của Mỹ, đó là nơi bạn có thể thấy sự bất ổn và sự bất an. Hiện nay, ở Vịnh Ba Tư, ở Trung Đông, bạn đã thấy sự bất ổn này, ở Mỹ Latin cũng vậy. Bạn không thấy bất cứ nơi nào trên thế giới, nơi Mỹ có mặt, nơi đó không có bất ổn”.

Bên cạnh kế hoạch triển khai quân tới Saudi Arabia, Mỹ còn đang có ý định thành lập liên minh sẵn sàng đảm bảo tự do hàng hải tại các eo biển quan trọng tại Trung Đông, bao gồm eo biển Hormuz, gần với Iran và eo biển Bab el Mandeb gần với Yemen. Các động thái mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Iran gần đã bắt giữ 2 tàu chở dầu nước ngoài tại eo biển Hormuz. Mới đây nhất là việc Iran hôm qua đã bắt giữ 1 tàu chở dầu của Anh.

Tuy nhiên, căng thẳng tại vùng Vịnh tưởng chừng còn leo thang nghiêm trọng hơn nữa khi Mỹ ngày 18/7 tuyên bố bắn hạ 1 máy bay không người lái của Iran tại eo biển Hormuz khi cho rằng chiếc máy bay này tiến sát quá gần tàu chiến Boxer của Mỹ đang hoạt động tại đây. Tuy nhiên, phía Iran đã bác bỏ thông tin này khi cho rằng Mỹ đã nhầm lẫn khi đã tự bắn hạ chiếc máy bay của chính mình. Và rằng mọi máy bay của Iran hoạt động tại Vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz đều trở về căn cứ 1 cách an toàn sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Việc Iran bác bỏ thông tin đồng nghĩa với việc giảm thiểu 1 va chạm quân sự “không cần thiết” trong bối cảnh vùng Vịnh đang “căng như dây đàn” hiện nay./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời