Mỹ đưa tàu vào Biển Đông, Trung Quốc phản ứng dữ dội

Cập nhật 01/2/2016, 05:02:21

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tối 30/1 tuyên bố việc Mỹ điều tàu khu trục đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn là “vô trách nhiệm và hết sức nguy hiểm”.

Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh, sau khi Mỹ điều tàu USS Curtis Wilbur vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn- thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép- Trung Quốc đã ngay lập tức có động thái đáp trả.

the gioi 24h: my dua tau vao bien dong, trung quoc phan ung du doi hinh 0
Tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Mỹ. Ảnh AP

Theo đó, tàu Hải quân Trung Quốc đã yêu cầu tàu USS Curtis Wilbur phải tiến hành thủ tục nhận dạng và cảnh báo tàu này tránh xa khu vực nói trên.

“Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia bất chấp Mỹ có bất kỳ hành động khiêu khích như thế nào đi chăng nữa”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố lên án hành động nói trên của Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Đại tá Jeff Davis cho biết, việc Mỹ điều tàu khu trục USS Curtis Wilbur đi qua vùng 12 hải lý của đảo Tri Tôn là nhằm thách thức việc Trung Quốc ra yêu sách yêu cầu các tàu đi qua các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép hoặc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phải xin phép trước.

“Chúng tôi sẽ không thông báo trước việc đi qua các đảo nói trên cho bất kỳ ai và điều này là hoàn toàn phù hợp với những gì chúng tôi đã làm trước đây cũng như tuân thủ đúng luật pháp quốc tế”, ông Davis nói.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời