Mỹ đưa 5 quan chức Iran vào “danh sách đen” với lý do cản trở bầu cử

Cập nhật 21/2/2020, 08:02:52

Một ngày trước tổng tuyển cử tại Iran, Chính phủ Mỹ ngày 20/2 quyết định đưa 5 quan chức nước Cộng hòa Hồi giáo vào danh sách đen.

Cuộc tổng tuyển cử ngày 21/2 được xem là một phép thử quan trọng đối với chính quyền Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại thời điểm quan hệ với Mỹ đang ở mức tồi tệ nhất kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

my dua 5 quan chuc iran vao "danh sach den" voi ly do can tro bau cu hinh 1
Mỹ đưa 5 quan chức Iran vào “danh sách đen” với lý do cản trở bầu cử. Ảnh: Reuters

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, nước này áp đặt trừng phạt đối với các quan chức, thành viên của Hội đồng giám hộ Iran và Ủy ban giám sát bầu cử vì vai trò của những người này trong việc loại bỏ hàng nghìn ứng cử viên. Trong số này có Thư ký Hội đồng giám sát Ahmat Jannati và ông Mohamad Yazdi – một thành viên của Hội đồng giám sát và từng là Chánh án tư pháp đầu tiên tại Iran.

Lệnh trừng phạt yêu cầu đóng băng tất cả tài sản của những quan chức này tại Mỹ và cấm người Mỹ làm ăn với họ. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, nước này sẽ không dung thứ cho các hành vi thao túng bầu cử.

 Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamemei trước đó cùng ngày kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu đầy đủ, đồng thời nhấn mạnh đây là một “nghĩa vụ tôn giáo”. Cuộc bầu cử là nhằm bầu ra 290 nghị sĩ Quốc hội và được dự đoán sẽ không có ảnh hưởng tới các vấn đề đối ngoại hay chính sách hạt nhân của Iran./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời