Mỹ dọa phá bỏ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu vượt quá giới hạn ở Syria

Cập nhật 08/10/2019, 07:10:00

Ngày 7/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ phá bỏ nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này vượt quá giới hạn trong cuộc tấn công quân sự ở Syria.

Tuyên bố của ông Donald Trump được đưa ra bất kể việc trước đó ông đã mở đường cho chiến dịch quân sự của đồng minh NATO của Mỹ tại miền Bắc Syria.

Thông báo trên Twitter ngày 7/10, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh ông sẽ phá hủy hoàn toàn nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này có các hành động mà ông cho rằng vượt quá giới hạn ở Syria.

Trước đó, ông Donald Trump đã quyết định rút quân đội Mỹ khỏi khu vực Đông Bắc Syria nhằm mở đường cho một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các tay súng người Kurd được coi là khủng bố tại khu vực này. Các nhân viên quân sự Mỹ ngày 7/10 đã bắt đầu rút khỏi biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

my doa pha bo nen kinh te tho nhi ky neu vuot qua gioi han o syria hinh 1
Binh lính Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập tuần tra chung gần Tel Abyad, Syria vào tháng 9/2019 – Ảnh: Reuters
 Việc rút quân khỏi miền Bắc Syria được coi là một thay đổi trong chính sách đối ngoại của Mỹ đồng thời bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, từng được coi là một trong những đồng minh đáng tin cậy nhất của Washington ở Syria. Các tay súng người Kurd đã đóng vai trò chiến lược trong chiến dịch do Mỹ đứng đầu đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở khu vực.

Ông Donald Trump đã bảo vệ quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria vì cho rằng đã tới lúc để Mỹ thoát khỏi các cuộc chiến nực cười không có hồi kết và đưa quân đội Mỹ về nước.

Ông Donald Trump tuyên bố nước Mỹ sẽ chỉ chiến đấu khi có lợi và chỉ chiến đấu để giành thắng lợi. Theo ông Donald Trump, đã tới lúc Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu, Syria, Iran, Iraq, Nga và các lực lượng người Kurd cần tìm cách giải quyết tình hình ở Syria cũng như có trách nhiệm về các tay súng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị bắt giữ ở Syria.

Quyết định rút quân đội Mỹ khỏi miền Bắc Syria của ông Donald Trump đã vấp phải sự chỉ trích của các thành viên thuộc hai đảng trong quốc hội Mỹ và hiện đang có ý kiến có thể sẽ đề xuất trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu vẫn tiến hành chiến dịch quân sự tại đây. Trong khi đó, Pháp, một trong những đồng minh thân cận của Mỹ ở châu Âu cảnh báo rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria có thể sẽ tạo điều kiện cho Tổ chức Nhà nước Hồi giáo hồi sinh./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời