Mỹ điều tra việc IS sở hữu nhiều xe ô tô của Toyota

Cập nhật 08/10/2015, 07:10:38

Các quan chức chống khủng bố của Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Toyota xác minh tại sao IS lại có thể sở hữu một lượng lớn xe ô tô của hãng này.

Trong đó, rất nhiều xe bán tải và các xe thể thao đa dụng (SUV), thường xuất hiện trong các đoạn video được IS tải trên mạng.

Theo Toyota, hãng không biết tại sao IS lại có được các loại xe này, song sẽ nỗ lực phối hợp với phía Mỹ để điều tra về vấn đề này nhằm ngăn chặn các hàng hóa được sản xuất cho thị trường châu Âu lại lọt vào tay các nhóm khủng bố.

 
my dieu tra viec is so huu nhieu xe o to cua toyota hinh 0
Phiến quân IS phô trương thanh thế trên những chiếc xe bán tải của Toyota. Ảnh AP

Ông Ed Lewis, Giám đốc Truyền thông của Toyota tại Mỹ cho biết, Toyota có chính sách kinh doanh khá nghiêm ngặt. Theo đó, Toyota sẽ không bán các sản phẩm của hãng cho các khách hàng mua sản phẩm để phục vụ cho các mục tiêu bán quân sự và các hoạt động khủng bố.

Tuy nhiên, Toyota không thể lần ra được khách hàng cuối cùng sở hữu một sản phẩm cụ thể nào của hãng một khi các sản phẩm này được mua đi, bán lại qua trung gian.

Câu hỏi về việc tại sao IS lại sử dụng các dòng xe của Toyota trên thực tế đã xuất hiện từ một vài năm trước. Trong một bản tin do đài phát thanh cộng đồng Mỹ phát năm 2014 đã từng đề cập việc Bộ Ngoại giao Mỹ chuyển 43 xe tải Toyota cho phiến quân Syria.

Trong khi đó theo một bài báo của Australia đăng tải mới đây, hơn 800 xe tải tại Sydney đã bị mất tích trong khoảng thời gian 2014-2015 và nhiều khả năng số xe này đã được đưa đến các khu vực của IS.

Theo báo cáo của Toyota, số xe Hilux và Land Cruisers của hãng này được bán ra thị trường Iraq đã tăng gấp 3 lần từ 6.000 chiếc của năm 2011 lên 18.000 chiếc của năm 2013, trước khi giảm xuống còn 13.000 chiếc vào năm 2014./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời