Mỹ đề nghị giúp chống dịch Covid-19, Iran tuyên bố “không cần“

Cập nhật 03/3/2020, 14:03:32

Trước đề xuất hỗ trợ chống dịch Covid-19 của Mỹ, Iran tuyên bố nước này “không cần” sự giúp đỡ đó và cáo buộc Washington có “động cơ chính trị”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 2/3 cáo buộc Mỹ đang tìm cách lợi dụng dịch Covid-19 như một phần trong chiến dịch tuyên truyền chống lại Iran nhằm làm suy yếu sự thống nhất của quốc gia này.

“Từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Iran, chúng tôi đã quan sát thấy các chiến dịch tuyên truyền chống Iran do Mỹ dẫn đầu và biết được về các biện pháp mà Mỹ thực hiện để làm suy giảm tinh thần dân tộc của Iran”, ông Mousavi phát biểu với báo giới ngày 2/3.

my de nghi giup chong dich covid-19, iran tuyen bo "khong can" hinh 1
Một nhân viên lau dọn tàu ngầm nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 tại Tehran, Iran ngày 26/2/2020. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Mousavi khẳng định thêm Tehran “nghi ngờ” về đề xuất giúp đỡ của Mỹ và cáo buộc Washington đang che giấu động cơ chính trị đằng sau đề xuất hợp tác này.

“Chúng tôi không cần họ”, ông Mousavi tuyên bố.

 Iran là một trong những quốc gia ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 khi tính tới nay, nước này ghi nhận 1.501 trường hợp nhiễm bệnh và 66 ca tử vong.

Mới đây, ngày 2/3, ông Mohammad Mir-Mohammadi, 71 tuổi, cố vấn thân cận của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và là thành viên của Hội đồng Phân xử Khẩn cấp – cơ quan quan trọng trong chính phủ Iran, đã tử vong vì SARS-CoV-2 tại một bệnh viện ở thủ đô Tehran. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên tại Iran bị chết vì dịch Covid-19.

Trước đó, hôm 29/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẵn sàng giúp Iran đối phó với sự lan rộng của dịch bệnh: “Mỹ chắc chắn sẽ sẵn lòng… Nhưng tất cả những gì Iran cần làm là phải mở lời”./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời