Mỹ dành 8 tỷ USD đẩy lùi nạn đói và béo phì

Cập nhật 29/9/2022, 06:09:46

Nhà Trắng mới đây đã công bố kế hoạch, đặt mục tiêu đến năm 2030, Mỹ sẽ chấm dứt nạn đói và giảm các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống.

Hơn 100 tổ chức cam kết dành 8 tỷ USD xây dựng chiến lược quốc gia chấm dứt nạn đói và bệnh béo phì. Trong đó, 4 tỷ USD dành cho việc tăng cường khả năng tiếp cận thực phẩm lành mạnh và mở rộng các hoạt động thể chất; 2,5 tỷ USD giúp tìm kiếm giải pháp cho vấn đề mất an ninh lương thực và nạn đói.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Nhà hàng quốc gia sẽ mở rộng một dự án nhằm tạo điều kiện để trẻ em được tiếp cận thực phẩm lành mạnh hơn tại 45.000 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm cả các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như Burger King.

Ngoài ra, tập đoàn truyền thông và công nghệ thông tin Cisco sẽ đóng góp 500 triệu USD trong 5 năm cho việc cung cấp các bữa ăn lành mạnh hơn cũng như sản xuất thực phẩm ở các khu vực mà công ty kinh doanh.

Mỹ dành 8 tỷ USD đẩy lùi nạn đói và béo phì - Ảnh 1.

Chứng béo phì đang ngày càng nghiêm trọng tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo các quan chức Nhà Trắng, tất cả đều cam kết thực hiện một cách quyết liệt và trong một số trường hợp, các cam kết chuyển đổi mô hình được kỳ vọng sẽ mang lại sự cải thiện về mặt dinh dưỡng, thúc đẩy hoạt động thể chất và giảm nạn đói cũng như các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống trong 7 năm tới. Mặc dù chương trình chi tiêu trên không có cơ chế thực thi, song các quan chức khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trên để đảm bảo việc thực thi đầy đủ các cam kết.

Các cam kết trên được công bố khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội thảo về “Nạn đói, dinh dưỡng và sức khỏe.” Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết tại hội thảo, Tổng thống Biden sẽ kêu gọi chính phủ, quốc hội, các công ty tư nhân và cả xã hội cùng chung tay để đạt được mục tiêu chấm dứt nạn đói và giảm các bệnh liên quan đến chế độ ăn uống tại Mỹ vào năm 2030.

Nhà Trắng cho biết, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh là nguyên nhân dẫn đến gia tăng các ca bệnh tiểu đường type 2, béo phì, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư, đồng thời cảnh báo đây là một vấn đề phức tạp, khó có thể giải quyết trong “một sớm một chiều”.

Thống kê cho thấy, gần 42% người trưởng thành ở Mỹ bị béo phì và hơn 10% hộ gia đình chịu cảnh mất an ninh lương thực.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời