Mỹ: Có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran nhưng vẫn còn những vấn đề khó khăn

Cập nhật 04/3/2022, 07:03:30

Các nhà đàm phán đã đạt được tiến bộ đáng kể vào tuần trước để đạt được mục tiêu khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, nhưng các vấn đề rất khó khăn vẫn còn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm triển lãm các thành tựu hạt nhân mới của Iran tại Tehran, Iran. 

Đây là thông tin do một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Đã có những tiến bộ đáng kể trong một hoặc hai tuần trước. Chúng tôi đã thu hẹp đáng kể những lĩnh vực còn cần được giải quyết. Và vì vậy, đã có những tiến bộ trong việc hướng tới một thỏa thuận tiềm năng“, ông nói với các phóng viên. “Do đó, chúng tôi đang ở một vị trí tốt hơn những gì chúng tôi đã có. Tuy nhiên, đồng thời điều quan trọng cần lưu ý là vẫn còn những vấn đề rất nghiêm trọng“.

Mục đích của các cuộc đàm phán là quay trở lại thỏa thuận hạt nhân ban đầu năm 2015 về việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran, bao gồm cả những biện pháp đã cắt giảm doanh số bán dầu của Tehran, để đổi lấy những hạn chế đối với các hoạt động hạt nhân của nước này, kéo dài thời gian Iran cần để làm giàu uranium đạt tới ngưỡng sản xuất bom nguyên tử.

Mỹ: Có thể đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran nhưng vẫn còn những vấn đề khó khăn - Ảnh 1.

Các quân cờ được nhìn thấy trước lá cờ của Iran và Mỹ vào ngày 25/1/2022. (Ảnh minh họa: Reuters)

Nhà đàm phán hàng đầu của Iran, Ali Bagheri Kani, đã trở về Tehran và quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, ông hy vọng quan chức Iran sẽ quay lại Vienna (Áo), nơi tổ chức các cuộc đàm phán, với tinh thần tích cực. Tuy nhiên, ông nói rằng vẫn sẽ có một số vấn đề cần giải quyết ngay cả sau khi ông Bagheri Kani trở lại.

Quan chức này xác nhận rằng, chưa có bất kỳ thỏa thuận nào đạt được trong các cuộc đàm phán riêng rẽ về việc trả tự do cho 4 công dân Mỹ mà Mỹ cho rằng đã bị Iran giam giữ một cách bất hợp pháp.

Trong khi đó, hãng tin Reuters ngày 4/3 thông tin, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/3 cho biết, đã có tiến bộ đáng kể trong những cuộc đàm phán hạt nhân với Iran và các cường quốc thế giới có thể sắp đạt được thỏa thuận với Tehran, nhưng một số vấn đề khó khăn vẫn chưa được giải quyết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter nói với các phóng viên rằng, sẽ không có một thỏa thuận nào trừ khi những vấn đề đó nhanh chóng được giải quyết.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời