Mỹ chuẩn bị trừng phạt Nga và Cuba vì ủng hộ Tổng thống Maduro

Cập nhật 07/5/2019, 12:05:58

Mỹ chuẩn bị thực hiện vòng trừng phạt mới với Cuba và Nga vì các nước này vẫn tiếp tục ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục xem xét các lựa chọn quân sự và sẵn sàng cho vòng trừng phạt mới nhằm vào Cuba và Nga vì các hành động mà Mỹ cho là “làm mất ổn định” Venezuela, trang Free Beacon dẫn lời đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams cho biết.

my chuan bi trung phat nga va cuba vi ung ho tong thong maduro hinh 1
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP

Cũng theo trang tin tức này, các quan chức cấp cao Nhà Trắng vẫn thường xuyên liên lạc với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido khi cuộc khủng hoảng chính trị và khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Nam Mỹ này trở nên tồi tệ.

Ngày 30/4, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định trong một cuộc họp báo rằng các tổ chức của Venezuela phải ủng hộ ông Guaido nếu muốn giảm bớt các lệnh trừng phạt.

 Tuần trước, ông Guaido đã tiến hành một cuộc đảo chính khi kêu gọi người dân Venezuela và quân đội xuống đường biểu tình phản đối nhằm lật đổ Tổng thống Maduro.

Tuy nhiên, ông Maduro cho biết các chỉ huy quân đội tại các khu vực vẫn trung thành với chính phủ hợp hiến của Venezuela.

Giữa bối cảnh hiện nay, trong khi Caracas khẳng định cuộc đảo chính đã thất bại, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã nhắc lại rằng “mọi lựa chọn đều đang được cân nhắc” về tình hình Venezuela, đồng thời cho biết thêm Washington hy vọng sẽ chứng kiến một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Tình hình ở Venezuela vẫn tiếp tục căng thẳng kể từ tháng 1/2019 khi ông Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Mỹ và 54 quốc gia khác đã công nhận ông Guaido là Tổng thống, đồng thời kêu gọi ông Maduro từ chức.

Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác cho biết họ chỉ công nhận ông Maduro là Tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời