Mỹ chuẩn bị phương án sống chung với COVID-19

Cập nhật 03/3/2022, 07:03:51

Dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, song nhiều bang của Mỹ đã bắt đầu chuẩn bị phương án bước sang trạng thái bình thường mới, sống chung với COVID-19.

Bang California, Mỹ những ngày đau thương sau kỳ nghỉ lễ đón năm mới 2021. Trung bình 50.000 ca nhiễm mới và 700 ca tử vong mỗi ngày, bệnh viện quá tải, nhà xác không còn chỗ chứa. Các biện pháp phong tỏa, giãn cách nghiêm ngặt nhất được áp đặt.

Sang tháng 1/2022, số ca nhiễm mới có lúc lên tới hơn 220.000 mỗi ngày, nhưng số ca tử vong trung bình mỗi ngày không quá 200. Tuần thứ ba của tháng 2, trung bình mỗi ngày chỉ còn hơn 8.000 ca nhiễm mới, giảm 76% so với tuần trước đó, số ca nhập viện giảm 42%, số phải điều trị tích cực cũng giảm tới 40%, số ca tử vong trung bình mỗi ngày giảm 14%, xuống còn khoảng 155 ca. Đó là cơ sở để bang California chuẩn bị kế hoạch cho một cuộc sống bình thường mới.

Ông Gavin Newsom – Thống đốc bang California, Mỹ cho biết: “Kế hoạch mà chúng tôi tuyên bố ngày hôm nay là để chuẩn bị cho một trang mới chuyển từ tư duy ứng phó, tư duy khủng hoảng sang sống chung với loại virus này”.

Mỹ chuẩn bị phương án sống chung với COVID-19 - Ảnh 1.

Kế hoạch mới có tên SMARTER (thông minh hơn), là tập hợp những chữ cái đầu của các biện pháp sẽ được triển khai, đó là đẩy mạnh tiêm phòng, khuyến khích đeo khẩu trang, tăng cường giám sát dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó, mở rộng xét nghiệm, thúc đẩy giáo dục cộng đồng và nâng cao năng lực điều trị.

“Chúng ta không thể chấm dứt hoàn toàn đại dịch cũng như căn bệnh này. Chúng ta sẽ không thể tiêu diệt hoàn toàn con virus này vì nó còn tiếp tục biến đổi. Nên chúng ta sẽ thay đổi cách tiếp cận để phù hợp sự biến đổi, với từng dòng biến thể của virus”, ông Gavin Newsom nói.

Tuần trước, bang Califonria đã dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở cả trong nhà và ngoài trời, ngoại trừ một số nơi như trường học, bệnh viện và trung tâm dưỡng lão. Đây được cho là bước đi quan trọng trong kế hoạch đưa bang có dân số đông nhất nước Mỹ này bước vào cuộc sống bình thường mới cùng với COVID-19.

Hiện bang California vẫn đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh với tỷ lệ tiêm phòng đủ liều mới chỉ ở mức 70,4%, khá thấp so với mức đủ để đạt miễn dịch cộng đồng. Vì thế kế hoạch mới được chính quyền bang này đưa ra được cho là sẽ đảm bảo khả năng thích ứng linh hoạt và hiệu quả với dịch bệnh, vốn cũng đã và đang được nhiều bang của Mỹ triển khai.

Theo VTV


Lượt xem: 9

Trả lời