Mỹ chỉ đích danh tên lửa 9M729 của Nga vi phạm Hiệp ước hạt nhân

Cập nhật 07/12/2018, 13:12:52

Mỹ đưa ra tuyên bố ngày 6/12, yêu cầu Nga loại bỏ tên lửa hành trình 9M729 hoặc thay đổi hệ thống phóng để điều chỉnh tầm bắn cho phù hợp với INF.

Nga cần loại bỏ những tên lửa hành trình có khả năng mang đầu đạn hạt nhân 9M729 hoặc thay đổi hệ thống phóng để điều chỉnh tầm bắn cho phù hợp với Hiệp ước Các Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đạt được năm 1987. Đây là tuyên bố đưa ra hôm qua (6/12) của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ về vấn đề kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Andrea Thompson.

my chi dich danh ten lua 9m729 cua nga vi pham hiep uoc inf hinh 1
Mỹ cảnh báo Nga nên loại bỏ những tên lửa vi phạm Hiệp ước INF. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đặt thời hạn 60 ngày để Nga đáp ứng các điều khoản của Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung nếu không Mỹ sẽ rút khỏi văn kiện này.

Phát biểu bên cạnh Thứ trưởng Ngoại giao Andrea Thompson, Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cũng khẳng định, Mỹ vẫn tôn trọng việc kiểm soát vũ khí, song Mỹ cũng cần một đối tác đáng tin cậy và đây không phải là trường hợp của Nga, liên quan tới Hiệp ước INF cũng như các hiệp ước khác mà nước này không tôn trọng.

Theo quan điểm của Mỹ và các đồng minh châu Âu, tên lửa hành trình 9M729, hay còn được gọi là SSC-8, vượt quá tầm bắn yêu cầu trong Hiệp ước. Tuy nhiên Nga bác bỏ những cáo buộc này và cho rằng Mỹ mới là bên tìm cách phá hoại Hiệp ước các Lực lượng hạt nhân tầm trung.

Văn kiện được ký từ thời Chiến tranh Lạnh này yêu cầu Mỹ và Nga không được sản xuất, thử nghiệm và triển khai các tên lửa hạt nhân đất đối đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời